Làm sạch không gian sống để phòng Covid-19

02/04/2020 18:14

Dọn dẹp, khử khuẩn nhà cửa, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, trồng cây xanh, sử dụng điều hòa có chức năng làm sạch không khí... giúp không gian sống thoáng đãng.

Trong bối cảnh Covid-19, người dân được khuyến khích ở nhà nhiều hơn. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là phòng tránh các bệnh về đường hô hấp, môi trường trong nhà cần trong lành và sạch sẽ. Dưới đây là vài gợi ý giúp làm sạch không gian sống cho tổ ấm.

Dọn dẹp nhà cửa

Đây là việc cần làm đầu tiên nếu muốn không khí trong nhà trong lành. Làm sạch và khử khuẩn các bề mặt thường xuyên hàng ngày, đặc biệt sàn nhà, nhà vệ sinh, tay nắm cánh cửa bằng các dung dịch khử khuẩn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.

Một số chất tẩy rửa bằng hóa chất sau khi sử dụng sẽ bốc hơi và lẫn vào không khí gây hại cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên, sẵn có như giấm, chanh, muối, cồn... để thay thế.

Muốn nhà thông thoáng, không nên có quá nhiều đồ đạc. Các đồ dùng cũ, không được sử dụng đến, nên cất gọn hoặc loại bỏ, để tránh phát tán các phân tử ẩm mốc, tạo năng lượng xấu ra môi trường xung quanh.

Lưu thông không khí

Không nên đóng kín cửa cả ngày. Khi mở cửa, bạn mới nhận được khí tươi, đưa lượng oxy mới vào trong nhà và đưa lượng carbon dioxit mà bạn thải ra thoát ra ngoài.

polyad

Mở cửa là cách tốt nhất giúp đưa khí tươi vào trong nhà. Ảnh: AfresherHome

Vài đồ dùng trong gia đình, như các vật liệu xây dựng, một số hóa chất tẩy rửa cũng thải ra nhiều khí độc như radon, có nguy cơ gây bệnh hô hấp. Việc mở cửa lưu thông, bật quạt thông gió giúp đẩy những khí độc này ra ngoài, khiến chúng có nồng độ loãng không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hạn chế độ ẩm

Tốt nhất nên giữ độ ẩm trong nhà dưới 65%, bởi độ ẩm cao là nguyên nhân cho nấm mốc phát triển. Phòng tắm, nhà bếp, tầng hầm, gỗ, thảm là những môi trường có độ ẩm cao trong nhà, thuận lợi cho nấm mốc - tác nhân khiến nhiều người dị ứng, ngứa ngáy.

Bạn có thể hạn chế độ ẩm trong nhà bằng cách dùng quạt thông gió, mở cửa để thông thoáng, không để đọng nước tại những nơi thường xuyên sử dụng nước như nhà tắm, bồn rửa chén, sử dụng điều hòa chế độ làm khô (Dry Mode).

Trồng cây xanh

Cây xanh có khả năng lọc không khí rất tốt. Các chậu cây xanh sẽ giúp cân bằng độ ẩm, lọc bỏ các chất độc hại như benzen từ khói thuốc lá, phóng xạ từ máy tính... Một số cây xanh vừa phù hợp với môi trường ít nắng trong nhà, vừa là máy lọc không khí tự nhiên là trầu bà, lưỡi hổ, cỏ lan chi, lan ý, hồng môn...

Máy lọc không khí

Với những căn phòng kín, làm sạch không khí bằng các biện pháp tự nhiên là điều không dễ, gia chủ có thể sử dụng máy lọc không khí như một giải pháp thay thế.

Máy lọc không khí có khả năng lọc bụi bẩn, mùi hôi, khí độc hại lơ lửng thông qua các lớp lọc bụi, loại bỏ tác nhân gây dị ứng, nấm mốc, nhờ công nghệ tạo ion.

Thắp nến và tinh dầu

Nghiên cứu từ Đại học Weber State (Mỹ), cho thấy tinh dầu như quế, cam, chanh sả, hương thảo, húng tây, chanh bưởi, đinh hương... có thể tiêu diệt vi khuẩn trong không khí.

Nến sáp ong làm ion hóa không khí và trung hòa các hợp chất độc hại. Nến cháy chậm, không có khói và mùi hương nên không cần phải thay thường xuyên, hữu ích cho bệnh nhân hen và loại bỏ chất gây dị ứng phổ biến như bụi từ không khí.

Lắp điều hòa có chức năng làm sạch không khí và cân bằng hay khử ẩm

Ngoài chức năng làm mát, hiện nay, nhiều máy điều hòa thế hệ mới còn kháng khuẩn, khử mùi và làm sạch không khí. 

Để đạt được hiệu quả sử dụng lọc cao nhất, kỹ sư Hoàng Tiến Thành khuyến cáo nên vệ sinh phin lọc 6 tháng một lần (đối với phin lọc Enzyme Blue hoặc Apatit Titan), riêng phin lọc PM2.5 không vệ sinh mà nên thay mới, cũng 6 tháng một lần.

Trong giai đoạn Covid-19 như hiện nay, các bác sĩ khuyên không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp, mà hãy bật trên 27 độ C.  

Theo tiến sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, đặc tính chung của SARS-CoV-2 là phát triển ở nơi có nhiệt độ thấp và ẩm, thường dưới 25 độ C. Sau khi ra khỏi vùng hầu họng của người mang bệnh, virus có thể sống trong giọt bắn của người bệnh. Nếu nhiệt độ thấp, thời gian sống của SARS-CoV-2 lên đến vài giờ. Trong môi trường vừa có nắng vừa nhiệt độ cao, thì chỉ trong 3-5 phút, virus có thể bị tiêu diệt, nguy cơ lây nhiễm giảm đi nhiều.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm sạch không gian sống để phòng Covid-19