Bạn có cần đeo khẩu trang nếu đã tiêm vaccine COVID-19 không?

14/07/2021 09:32

Theo các chuyên gia, tiêm phòng không có nghĩa là không có nguy cơ nhiễm virus. Sự lây lan rộng của các biến thể mới, có thể làm giảm hiệu quả của vaccine COVID-19.

Theo chuyên gia y tế khẩn cấp Teresa Murray Amato tại New York, mặc dù nguy cơ mắc COVID-19 là thấp khi một người đã được tiêm chủng, nhưng nó không phải là bằng 0.

Mọi người đều có nguy cơ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tới nay đã có khoảng 55% người dân Mỹ nhận được ít nhất một liều vaccine COVID-19 và khoảng 47% đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, các biến thể mới có thể tiềm ẩn những rủi ro mới.



Tờ Times of Israel hồi tuần này đưa tin, nghiên cứu gần đây tại nước này đã phát hiện ra rằng hiệu quả của vaccine Pfizer giảm xuống còn 60% trước biến thể Delta dù vaccine vẫn có khả năng bảo vệ lên tới 90% khỏi nguy cơ nhập viện.

Sự xuất hiện của những biến chủng mới nguy hiểm của SARS- CoV-2 khiến những người được tiêm chủng phải đưa ra quyết định quan trọng về việc có nên che mặt hay không, nhất là tại những quốc gia mà quy định đeo khẩu trang bắt buộc đã và đang dần được dỡ bỏ như Mỹ hay sắp tới là Anh.

CDC Mỹ: Vaccine mang lại “mức độ bảo vệ cao”

Hồi tuần trước trong một buổi họp báo, Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ khẳng định, vaccine vẫn cho thấy hiệu quả cao đối với các biến thể và phần lớn các trường hợp mắc và tử vong do COVID-19 mới là ở những người chưa được tiêm chủng. Theo quan chức này, tiêm chủng ngừa vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ những cá nhân, gia đình và cộng đồng, đồng thời ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19.

Khẩu trang giúp làm giảm nguy cơ lây truyền bệnh

Tuy nhiên, theo Chuyên gia y tế khẩn cấp Teresa Murray Amato tại New York, càng hạn chế được sự lây truyền của virus gây bệnh, chúng ta càng có thể giảm cơ hội xuất hiện của các biến thể mới. Vì thế, việc tiêm phòng và đeo khẩu trang vẫn rất quan trọng giúp làm giảm sự lây lan của COVID-19. Dù chính quyền Mỹ mới đây đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc, song Cơ quan Y tế Công cộng Los Angeles vẫn khuyến cáo mọi người dân nên đeo khẩu trang bất kể tình trạng tiêm chủng là gì.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những người đã được tiêm phòng đầy đủ vẫn nên tiếp tục đeo khẩu trang trong nhà và thực hành giãn cách xã hội trong bối cảnh số ca mắc biến thể Delta gia tăng mạnh ở nhiều nơi trên thế giới.

Theo VOV

(0) Bình luận
Bạn có cần đeo khẩu trang nếu đã tiêm vaccine COVID-19 không?