Ăn quá mặn ảnh hưởng thế nào đến chức năng gan?

09/05/2021 07:37

Muối từ lâu đã là gia vị không thế thiếu trong các món ăn hàng ngày đồng thời muối rất cần cho cơ thể.

Tuy nhiên, muối khi được sử dụng quá nhiều lại gây ra những tác hại không phải ai cũng biết, đặc biệt là với người gan yếu, mắc các bệnh lý về gan. 

Tại sao người mắc bệnh gan không nên ăn mặn?

Thói quen ăn mặn (quá 10 - 15 g muối/ngày với người lớn và 3-5 g muối/ngày với trẻ nhỏ) có hại cho gan vì lượng muối vào cơ thể quá nhiều sẽ cản trở việc đào thải các chất cặn bã dư thừa ra ngoài, về lâu dài sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan.

Ngoài ra những người có bệnh gan có thể dẫn tới phù nề do bị giữ nước, và tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu thông qua hệ thống mạch máu. Do đó, cần hạn chế muối trong chế độ ăn uống và thậm chí cả từ các loại thực phẩm tự nhiên có hàm lượng muối cao để giảm phù nề và giảm nguy cơ về tim mạch.

Đặc biệt ở bệnh nhân xơ gan đã bị phù nề thì việc giảm lượng muối là cực kỳ cần thiết. Nếu trong giai đoạn này mà người bệnh vẫn ăn mặn thì nguy cơ biến chứng xảy ra là rất cao và gây tử vong ở người bệnh.

Những lưu ý khác trong chế độ ăn của người mắc bệnh gan:

Ăn các loại thực phẩm ít chất béo

Bởi vì gan của chúng ta chịu trách nhiệm chuyển hóa chất béo, nên ăn các loại thực phẩm ít chất béo có thể giúp bảo tồn chức năng gan và làm giảm sự phân hủy các protein quý. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tiêu thụ một số chất béo nhất định, bởi chúng là một nguồn quan trọng của các axit béo thiết yếu, tạo calo và chất dinh dưỡng khác.

Tránh thức ăn quá giàu đạm

Protein trong chế độ ăn uống của bạn là quan trọng để duy trì cấu trúc của mô, cơ quan và hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên khi gan của bạn đã bị tổn thương hoặc suy giảm chức năng gan thì sẽ gây khó khăn cho việc tiêu thụ các protein này, không lọc sạch hết được các chất độc hại, gây bệnh cho cơ thể. Do đó cần cung cấp một lượng protein vừa phải trong khẩu phần ăn hằng ngày của bạn tránh gây gánh nặng cho gan.

Hạn chế rượu, bia

Khi đã bị mắc các bệnh về gan mà người bệnh lại thường xuyên uống rượu, bia hoặc các loại đồ uống có cồn thì bệnh tình sẽ ngày càng nặng hơn, thời gian bệnh tiến triển đến xơ gan và ung thư gan ngày càng nhanh hơn. Do đó, bệnh nhân viêm gan phải tuyệt đối kiêng rượu, bia.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Bệnh nhân viêm gan nên ăn nhiều rau và trái cây tươi. Một số loại rau như cần tây, cải xanh, nấm hương… và các loại hoa quả như cam, táo, bưởi.. rất tốt cho bệnh nhân viêm gan.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Ăn quá mặn ảnh hưởng thế nào đến chức năng gan?