6 cách tiết kiệm tiền hàng tháng đơn giản ai cũng nên làm

05/04/2021 14:58

Với các phương pháp dễ làm, rõ ràng dưới đây, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được tiền từ thu nhập của mình dành dụm cho những tình huống phát sinh không ngờ trong cuộc sống.

Phương pháp 20%-80%

Để có thể có thêm nhiều tiền bằng cách này, bạn cần trả hết các khoản nợ và khoản vay ngân hàng, lưu ý tiết kiệm 20% tiền lương hàng tháng. 80% số tiền lại có thể chi tiêu vào các việc mà bản thân mong muốn.

Hãy tạo thói quen tiết kiệm để ngày càng có nhiều tiền. Nếu số tiền tiết kiệm 20% quá lớn thì nên cố gắng với mức 5%-10%... dần dần giúp bạn hình thành thói quen và tạo được khoản tiền tiết kiệm.

Phương pháp chia tỷ lệ 60/10/10/10/10



Với phương pháp này, 60% là chi phí cho các khoản cần thiết như mua thực phẩm, điện nước, đi lại và quần áo, 10% là tiền để dành khi nghỉ hưu, 10% dành cho các chi phí dài hạn như: ô tô, sửa sang nhà, trả nợ, 10% các chi phí phát sinh như: sửa xe, khám bệnh hay các món quà đắt tiền, 10% còn lại dành cho việc giải trí.

Nếu đang gánh trên vai khoản nợ lớn, bạn nên dùng 10% chi phí cho tuổi già thành tiền trả nợ cho đến khi trả hết.

Phương pháp 10%

Phương pháp này có nghĩa phải tiết kiệm 10% tiền từ tổng thu nhập hàng tháng. Khoản tiền nhỏ này không ảnh hưởng đến túi tiền hoặc cuộc sống của mỗi người. Tốt nhất nên gửi số tiền này vào ngân hàng để không có cảm giác muốn dùng đến chúng. Nếu như có thể tiết kiệm 10%, đừng ngại thử tiết kiệm 15-20% mỗi tháng.

Phương pháp 50-50

Nếu áp dụng phương pháp này, bạn nên chia số tiền kiếm được hằng tháng thành 2 phần, trong đó một phần cho các chi phí sinh hoạt hằng ngày, phần còn lại để vào thẻ/gửi ngân hàng. Cách này được xem phù hợp với những người có thói quen chi tiêu thiếu kiểm soát.

Phương pháp "4 phong bì"

Trước hết, bạn cần xác định được tổng thu nhập trong tháng, sau đó chia ra cho các khoản mua sắm lớn hoặc tiền tiết kiệm 10%-20%, lấy một phần tiền cho các chi phí như thuê nhà, học hành, đỗ xe... Số tiền còn lại chia thành 4 phần cho vào 4 phong bì, số tiền trong mỗi phong bì dùng để chi tiêu mỗi tuần.

Phương pháp "bà già"

Với mỗi chi phí quan trọng, bạn cần có một phong bì đặc biệt, viết tên bên ngoài kèm số tiền.

Các chi phí này gồm: tiền mua đồ ăn, quần áo, thuốc men, giải trí... Ví dụ, nếu đã dùng hết tiền dành cho giải trí thì nên dừng lại, không lấy thêm. Trong trường hợp hết tiền mua đồ ăn thì có thể lấy tiền từ phong bì dành cho hạng mục ít quan trọng hơn và lưu ý điều chỉnh số tiền dành mua thức ăn cho vào phong bì trong tháng tiếp theo.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
6 cách tiết kiệm tiền hàng tháng đơn giản ai cũng nên làm