Tin tức

Tổng thư ký Liên hợp quốc quan ngại về tình hình tại các bệnh viện ở Gaza

Theo TTXVN 15/11/2023 06:13

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 14/11 bày tỏ "vô cùng lo lắng trước tình hình tồi tệ khủng khiếp" tại các bệnh viện ở Gaza, khi các cơ sở y tế tại vùng lãnh thổ này phải xoay sở với tình trạng có điện và số lượng thi thể đang phân hủy ngày càng tăng trong cuộc oanh tạc của Israel.

Chú thích ảnh
Bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza

Trong tuyên bố, người phát ngôn của ông Guterres nêu rõ: “Tổng thư ký LHQ vô cùng lo lắng trước tình hình khủng khiếp và thiệt hại nặng nề về người ở một số bệnh viện tại Gaza. Nhân danh nhân đạo, Tổng thư ký kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức".

Cùng ngày, kênh truyền hình Al Arabiya dẫn lời cơ quan y tế do phong trào Hamas điều hành ở Dải Gaza cho biết Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã rút khỏi Gaza.

Lãnh đạo cơ quan y tế nói trên ông Munir al-Boursh nói: "UNRWA và WHO không còn cung cấp dịch vụ ở Dải Gaza nữa. Các cơ quan của LHQ đã nhượng bộ Israel và rời khỏi Dải Gaza”. Theo ông al-Boursh, số người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel đã lên tới 12.000 người và khoảng 30.000 người khác bị thương.

Trong diễn biến liên quan, theo phóng viên tại Tel Aviv, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chiều 14/11 (giờ địa phương) đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp, yêu cầu dân thường Palestine ở các khu vực Sabra, Tel al-Hawa và Zeitoun gần TP Gaza phải sơ tán ngay về phía Nam trước 16 giờ cùng ngày.

Trên mạng xã hội X, người phát ngôn tiếng Arab của IDF, Trung tá Avichay Adraee nêu rõ: “IDF thông báo về sự cần thiết phải sơ tán khẩn cấp các khu dân cư để đảm bảo an toàn cho các bạn, qua tuyến đường Salah al-Din đang được mở cho người đi bộ và ô tô đến 16h, để tới Wadi Gaza ở phía Nam và các khu vực nhân đạo... Ở lại thành phố Gaza và khu vực lân cận sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm”. Trong đêm qua, IDF đã huy động máy bay chiến đấu và tàu chiến tấn công hơn 200 mục tiêu trong Dải Gaza. Dự kiến trong đêm nay, Israel tiếp tục đánh mạnh vào khu vực này.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thư ký Liên hợp quốc quan ngại về tình hình tại các bệnh viện ở Gaza