Tin tức

130.000 lít dầu diesel sẽ được vận chuyển hằng ngày vào Dải Gaza

Theo báo Tin tức 24/11/2023 12:30

Ngày 24/11, Ai Cập cho biết 130.000 lít dầu diesel và 4 xe tải chở khí đốt sẽ được đưa hằng ngày vào Dải Gaza sau khi thỏa thuận tạm ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào sáng cùng ngày.

Chú thích ảnh
Đoàn xe tải chở hàng viện trợ cho Dải Gaza tại khu vực cửa khẩu Rafah ngày 31/10/2023

Người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập (SIS) Diaa Rashwan cũng cho biết 200 xe tải chở hàng viện trợ sẽ vào Gaza hằng ngày.

Trước đó một ngày, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi cho biết 1.300 xe tải đã vận chuyển khoảng 12.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah - cửa khẩu duy nhất giữa Ai Cập và dải đất ven biển của Palestine. Ông đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mở cửa khẩu Rafah, phục vụ công tác viện trợ nhân đạo và tiếp nhận người bị thương trong cuộc xung đột giữa Hamas và Israel.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ai Cập đã ra thông báo cửa khẩu biên giới Rafah sẽ mở cửa vào ngày 24/11 cho những công dân Palestine bị mắc kẹt ở tỉnh Bắc Sinai muốn quay trở lại Dải Gaza. Thông báo cho biết thêm cửa khẩu biên giới Rafah cũng sẽ mở cửa cho những người Palestine bị mắc kẹt ở các tỉnh khác của Ai Cập, bao gồm cả Cairo, kể từ 25/11. Trong những tuần qua, Ai Cập đã sơ tán một số người nước ngoài bị mắc kẹt ở Gaza và tiếp nhận hàng chục người Palestine bị thương nặng để điều trị y tế tại các bệnh viện ở Ai Cập.

Cùng ngày, lữ đoàn Al-Qassam, cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas xác nhận thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày với Israel bắt đầu được thực thi từ 7h sáng 24/11 (giờ địa phương, tức 5h giờ GMT). Thông báo của lữ đoàn cho biết thêm trong thời gian ngừng bắn, mọi hoạt động quân sự của Al-Qassam và các lực lượng quân sự khác ở Gaza đều tạm dừng. Máy bay của Israel cũng sẽ tạm dừng hoạt động ở phía Nam và phía Bắc Gaza trong 6 giờ mỗi ngày, từ 10h sáng đến 16h chiều.

Chính phủ Israel ngày 23/11 xác nhận đã nhận được danh sách các con tin sẽ được Hamas trả tự do trong đợt đầu thực hiện thỏa thuận trao trả con tin. Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết chính phủ nước này đã thông báo cho thân nhân của những con tin trong danh sách nói trên.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, trong thời gian ngừng bắn, phía Hamas sẽ trả tự do cho 50 con tin mà lực lượng này giam giữ. Trong khi đó, Israel cũng sẽ phóng thích 150 tù nhân người Palestine. Israel sẽ tạm dừng mọi cuộc tấn công hoặc bắt giữ ở tất cả các khu vực của Gaza trong thời gian ngừng bắn. Đây được xem là bước đột phá lớn đầu tiên trong các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza, qua đó giúp mở đường cho hàng trăm xe viện trợ nhân đạo, thuốc men và nhiên liệu đi vào tất cả các khu vực ở Dải Gaza.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    130.000 lít dầu diesel sẽ được vận chuyển hằng ngày vào Dải Gaza