Palestine sẵn sàng tổ chức bầu cử ở Dải Gaza

16/08/2023 17:45

Ngày 15.8, Ủy ban Bầu cử Trung ương Palestine (CEC) cho biết cơ quan này sẵn sàng tổ chức các cuộc bầu cử cấp thành phố ở Dải Gaza.


Cử tri Palestine bỏ phiếu bầu cử địa phương tại làng Baitain, thành phố Ramallah, Khu Bờ Tây ngày 11.12.2021 (ảnh tư liệu)

Theo tuyên bố của CEC, cơ quan này đang theo dõi các diễn biến liên quan đến việc tổ chức các cuộc bầu cử cấp thành phố ở Dải Gaza. Tuyên bố nêu rõ: "CEC sẵn sàng tổ chức các cuộc bầu cử này nếu nội các Palestine ấn định thời điểm cụ thể", đồng thời lưu ý "nội các có nhiệm vụ pháp lý để kêu gọi tổ chức theo luật bầu cử".

Trước đó một ngày, tại hội thảo được tổ chức tại Dải Gaza với sự có mặt của đại diện các phe phái Palestine và các tổ chức dân sự, lãnh đạo phong trào Hồi giáo Hamas Zakaria Abu Muammar bày tỏ hy vọng có sự đồng thuận và ủng hộ rộng rãi để tổ chức các cuộc bầu cử cấp thành phố ở Dải Gaza dưới sự giám sát của CEC.

Ông Suhail al-Hindi, thành viên của Văn phòng Chính trị Hamas, khẳng định lực lượng này cam kết đảm bảo các cuộc bầu cử diễn ra một cách "tự do, công bằng và minh bạch", đồng thời tôn trọng kết quả bầu cử và ủng hộ mọi cá nhân thắng cử.

Trong khi đó, người phát ngôn của Phong trào Giải phóng Dân tộc Palestine (Fatah) ở Dải Gaza Munzer al-Hayek cho biết các cuộc bầu cử cấp thành phố là một nhu cầu cấp thiết để thay đổi các dịch vụ xã hội vốn đang trong tình trạng gặp nhiều khó khăn.

Dải Gaza, rộng khoảng 360 km2, là nơi sinh sống của khoảng 2 triệu người Palestine. Kể từ khi Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza vào năm 2007, Israel đã phong tỏa dòng hàng hóa thương mại vào vùng lãnh thổ này. Điều này đã làm suy yếu nền kinh tế và hạn chế các nhu cầu thiết yếu của người Palestine.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Palestine sẵn sàng tổ chức bầu cử ở Dải Gaza