Tổng thống đắc cử Hàn Quốc không làm việc tại Nhà Xanh

16/03/2022 10:36

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ không chuyển vào làm việc tại Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) và đội ngũ của ông đang tìm kiếm địa điểm thay thế, trong các phương án có trụ sở Bộ Quốc phòng.

Chú thích ảnh

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 16/3 xác nhận thông tin trên. Người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc, bà Kim Eun-hye, nêu rõ trong buổi họp báo: “Không có khả năng ông Yoon Suk-yeol sẽ chuyển vào Nhà Xanh”.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Yoon Suk-yeol cam kết rằng nếu giành chiến thắng, ông sẽ lập văn phòng tại khu phức hợp chính quyền thành phố Seoul ở Gwanghwamun, đồng thời mở cửa Nhà Xanh cho công chúng tham quan.

Kể từ khi ông Yoon Suk-yeol của đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 20 của Hàn Quốc, đội ngũ phụ trách việc chuyển giao đã triển khai tìm kiếm địa điểm làm việc thay thế của nhà lãnh đạo nhiệm kỳ tới. Trong các phương án được xem xét có trụ sở Bộ Quốc phòng, khu phức hợp chính quyền thành phố Seoul và tòa nhà Bộ Ngoại giao.

Nhiều người tiền nhiệm của ông Yoon Suk-yeol, trong đó có Tổng thống sắp mãn nhiệm Moon Jae-in đã đưa ra đề xuất chuyển vị trí văn phòng tổng thống nhưng đã phải rút lại kế hoạch vì vấn đề an ninh và hậu cần.

Chú thích ảnh
Nhà Xanh tại thủ đô Seoul

Trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9.3, ông Yoon Suk-yeol của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) đã giành chiến thắng với 48,6% số phiếu ủng hộ so với mức 47,8% của ứng cử viên Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DP) cầm quyền. Chiến thắng của ông Yoon là vô cùng sít sao bởi khoảng cách chênh lệch giữa hai ứng cử viên chỉ là 0,8%, tương đương với 250.000 phiếu.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) dẫn lời ông Yoon Suk-yeol sau khi giành chiến thắng nhận định cuộc đua giữa ông cùng các ứng cử viên khác như Lee Jae-myung đã cải thiện nền chính trị Hàn Quốc. Ông nêu bật: "Cuộc cạnh tranh của chúng ta đã kết thúc. Chúng ta nên kết hợp sức mạnh và trở thành một vì người dân".

Ông Yoon Suk-yeol đồng thời cho biết sẽ dứt khoát đối phó với các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng và tìm cách thúc đẩy hợp tác an ninh ba bên với Mỹ và Nhật Bản để vô hiệu hóa các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Tổng thống đắc cử 61 tuổi này đồng thời nhấn mạnh việc tăng cường liên minh với Mỹ sẽ là trọng tâm chính sách đối ngoại của ông.

Trong một diễn biến liên quan, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo cuộc họp giữa Tổng thống đương nhiệm và Tổng thống đắc cử ngày 16/3 đã bị hoãn và sẽ lên lịch khác cho cuộc gặp này. Trước đó, hai ông đã lên kế hoạch cho cuộc gặp riêng đầu tiên kể từ khi ông Yoon Suk-yeol giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 9.3.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Moon Jae-in và Tổng thống đắc cử dự kiến sẽ thảo luận về một loạt vấn đề, trong đó có quá trình chuyển giao quyền lực giữa hai chính phủ, phản ứng với đại dịch COVID-19 và khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thử tên lửa tầm xa.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống đắc cử Hàn Quốc không làm việc tại Nhà Xanh