Góc nhìn

Tình nguyện cống hiến từ những điều giản dị

TRƯƠNG HÀ 25/03/2024 07:15

Thanh niên Hải Dương đang cống hiến sức trẻ, tình nguyện sống trách nhiệm, đóng góp từ những điều giản dị nhất cho xã hội phát triển.

img_7348.jpeg
Thanh niên huyện Kim Thành rửa xe gây quỹ tặng quà cho các học sinh nghèo, gia đình chính sách trong Tháng Thanh niên năm 2024

Tháng Thanh niên năm 2024, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên cả nước lại ghi dấu ấn bằng hàng loạt công trình, phần việc thiết thực hướng đến cộng đồng. Những hoạt động trong Tháng Thanh niên vừa góp phần bảo đảm an sinh xã hội vừa là dịp để các bạn trẻ được trải nghiệm, sẻ chia tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng và không ngừng nỗ lực vươn lên để hoàn thiện chính mình.

Chủ nhật vừa qua, cháu gái của tôi đang là sinh viên năm thứ 3 một trường đại học tại Hà Nội về nghỉ cuối tuần. Khi biết Đoàn xã ở quê nhà có chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, cháu đã tình nguyện đăng ký tham gia. Cháu cùng các bạn đoàn viên trồng cây xanh tại khuôn viên các trường học trong xã, dọn vệ sinh, bóc xóa quảng cáo, rao vặt... Thậm chí, khi về nhà cháu cũng chủ động dọn vệ sinh và kêu gọi mọi người trong nhà, hàng xóm cùng chung tay dọn dẹp. Việc làm của cháu tuy nhỏ nhưng đã tạo sự lan tỏa tới nhiều người xung quanh, làm cho môi trường sạch sẽ hơn.

Một bạn học sinh đang học lớp 11 trên địa bàn TP Hải Dương mỗi dịp cuối tuần đều cùng mẹ đến chùa Cương Xá ở phường Hải Tân tham gia nấu cháo từ thiện tặng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại một số bệnh viện ở TP Hải Dương. Em còn vận động bạn bè cùng tham gia hoạt động này.

img_7342.jpeg
Tình nguyện tham gia nấu cháo từ thiện tại chùa Cương Xá tặng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở một số bệnh viện ( ảnh cơ sở cung cấp)

Những năm qua, hoạt động tình nguyện tại các địa phương trong tỉnh luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bạn trẻ. Không chỉ trong dịp cao điểm tháng 3 - Tháng Thanh niên, nhiều hoạt động tình nguyện đã thành nền nếp, được duy trì, tổ chức thường xuyên. Mỗi nơi, mỗi địa phương đều có những hoạt động, chương trình riêng, nhưng tựu trung là tạo ra một phong trào ý nghĩa, lành mạnh, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia; qua đó nuôi dưỡng tinh thần tình nguyện cống hiến của người trẻ.

Rất nhiều bạn trẻ đã tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội bằng những việc nhỏ nhất như trồng một cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, tham gia rửa xe gây quỹ tặng quà cho trẻ em nghèo... Có những bạn trẻ tự nguyện tiết kiệm tiền để đóng góp xây dựng công trình thanh niên... Những việc làm giản dị nhưng có ý nghĩa lớn lao ấy đã tạo sự lan tỏa trong trong giới trẻ, góp phần hình thành lối sống trách nhiệm, cống hiến trong mỗi người.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn Hải Dương, chỉ riêng trong ngày 17/3 vừa qua, đã có gần 7.000 đoàn viên trong tỉnh tình nguyện tham gia dọn dẹp, làm sạch 377 km đường làng, ngõ xóm, kênh mương thoát nước, thu gom 5,7 tấn rác thải, bóc dỡ hơn 2.700 biển quảng cáo sai quy định, trồng 38.750 cây xanh...

Ngày 16/3, tham gia “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”, tuổi trẻ trong tỉnh cũng đã hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân giải quyết hàng trăm hồ sơ thủ tục hành chính. Cùng với đó là hàng loạt công trình, phần việc thanh niên các cấp bộ Đoàn được thực hiện từ đầu tháng 3 đến nay như công trình thắp sáng đường quê; hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách; hỗ trợ gia đình chính sách sửa chữa nhà ở, làm đường giao thông.

Ý nghĩa giá trị nhất của các hoạt động tình nguyện là hình thành lối sống trách nhiệm, biết cống hiến của chính thế hệ thanh niên. Để tinh thần tình nguyện cống hiến ngày càng lan tỏa, mỗi người, mỗi bạn trẻ đều có thể bắt đầu làm từ việc nhỏ nhất, giản dị nhất không tính toán thiệt hơn.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình nguyện cống hiến từ những điều giản dị