Việc tử tế

Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

PHẠM THỊ TƯƠI, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh 13/03/2024 06:00

Xác định “Thanh niên tình nguyện" là một trong ba phong trào hành động cách mạng được phát động tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, những năm qua Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội.

00:00

img_6564.jpg
Khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp tặng công trình "Nhà nhân ái" cho phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Nam Sách

Góp sức trẻ trong hoạt động tình nguyện

Các chương trình tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội được tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện hiệu quả, gắn với nhu cầu của đời sống xã hội. Vai trò của các cơ sở Đoàn được khẳng định rõ nét trong việc tham gia các hoạt động an sinh xã hội, phát triển cộng đồng, hỗ trợ các gia đình chính sách, người công với cách mạng và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

quality_restoration_20240311000145199.jpg
Nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, quan tâm đến học sinh khó khăn được tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức

Các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí được triển khai sâu rộng. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở Đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực. nêu cao tinh thần “tiên phong, tương trợ, thích ứng”, tham gia hiệu quả vào quá trình phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ nhân dân.

Nội dung, phương thức thực hiện phong trào tình nguyện ngày càng được đổi mới, linh hoạt, phù hợp, có tính hiệu triệu thanh niên tham gia tích cực, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội.

quality_restoration_20240311000056351.jpg
Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh chung tay cùng tuổi trẻ Hải Dương đẩy lùi dịch Covid-19

Thông qua hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ Đoàn khối đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đơn vị. Điều đó cho thấy sự trưởng thành của Đoàn và khẳng định phong trào thanh niên tình nguyện là môi trường ý nghĩa để đoàn viên trải nghiệm, học hỏi, tìm kiếm cơ hội cống hiến và khẳng định giá trị của bản thân.

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành 30 năm qua, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã xung kích đảm nhận, thực hiện được 978 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá gần 5,1 tỷ đồng. Huy động hàng chục nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia đóng góp sức trẻ trên các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả, tiến độ trong lao động sản xuất, làm lợi cho cơ quan và doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng.

quality_restoration_20240311000235482.jpg
Đoàn Thanh niên Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương tặng công trình nước sạch cho người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn tại phường Đồng Lạc (TP Chí Linh)

Tổ chức tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 13.663 người thuộc diện chính sách trị giá trên 2,3 tỷ đồng; trao tặng 8.523 suất quà trị giá trên 2,9 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vận động 11.020 đoàn viên thanh niên tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện và thu được 8.216 đơn vị máu, hỗ trợ kinh phí xây dựng 14 ngôi nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

quality_restoration_20240311000219637.jpg
Bác sĩ tình nguyện Chi đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh khám bệnh miễn phí cho học sinh xã Hoàng Hoa Thám (TP Chí Linh)

Nâng cao chất lượng các chương trình

Để có được những kết quả trên, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã chủ động tham mưu, tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp uỷ đảng, lãnh đạo về kinh phí, thời gian tổ chức.

quality_restoration_20240311001800841.jpg
Chi đoàn Báo Hải Dương phối hợp tặng quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn tại huyện Gia Lộc

Xây dựng các chương trình, phần việc thu hút được sự tham gia và ủng hộ của đoàn viên thanh niên, tránh triển khai các chương trình hình thức, bề nổi, mang tính ép buộc hoặc không phù hợp với khả năng của các đoàn viên thanh niên.

quality_restoration_20240311000301735.jpg
Đoàn viên Chi đoàn Thanh niên Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hải Dương tham gia tình nguyện tại tỉnh Bắc Kạn

Trên cơ sở đặc thù mỗi đơn vị, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh xây dựng kế hoạch, phát huy thế mạnh của từng cơ sở đoàn, đoàn viên “xác định nhiệm vụ chuyên môn chính là tiền đề để thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện”. Đồng thời chủ động kết nối các đơn vị cơ sở trong khối phối hợp tổ chức các hoạt động tình nguyện để đem lại hiệu quả, chất lượng tốt nhất.

Tích cực phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân huy động nguồn lực xã hội hóa tham gia vào các hoạt động tình nguyện để đa dạng hóa, tổ chức hiệu quả các phong trào Đoàn.

quality_restoration_20240311000114517.jpg
Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương sửa chữa điện miễn phí cho gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Bình Giang

Với sự chung sức, đồng lòng của đoàn viên thanh niên đến từ các cơ sở đoàn trong khối, năm 2022, tập thể Đoàn Khối các cơ quan tỉnh được Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp; Tỉnh đoàn Hải Dương tặng cờ thi đua xuất sắc nhiệm kỳ 2017-2022; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen do có thành tích tiêu biểu trong hoạt động hè và chiến dịch hè tình nguyện năm 2023 cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

quality_restoration_20240311000131652.jpg
Đoàn Khối các cơ quan tỉnh nhận cờ thi đua xuất sắc của Tỉnh đoàn Hải Dương

Đây sẽ là tiền đề tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, phát triển.

Năm 2024 với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện", Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục triển khai phong trào “Thanh niên tình nguyện” theo lĩnh vực chuyên môn, sản xuất, nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện. Chú trọng tình nguyện tại chỗ, tình nguyện thường xuyên, ngắn hạn và dài hạn, trong đó hình thức tình nguyện thường xuyên đóng vai trò chủ đạo. Mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng các chương trình “Hiến máu tình nguyện”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, kịp thời tổ chức các hoạt động tình nguyện tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, những vấn đề bức xúc, vấn đề mới phát sinh từ cộng đồng.

doan-khoi-cq-tinh.jpg
PHẠM THỊ TƯƠI, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng