Người Venezuela kéo sang Colombia để tiêm vaccine Covid-19 miễn phí

15/11/2021 05:48

Hàng nghìn người Venezuela di chuyển sang nước láng giềng Colombia để tiêm miễn phí các loại vaccine Covid-19 nằm trong danh sách được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận.

Người Venezuela sống ở khu vực biên giới phía tây và tây nam đang đổ sang nước láng giềng Colombia để được tiêm vaccine Covid-19 miễn phí, trong bối cảnh nguồn cung vaccine trong nước còn thiếu. Các điểm tiêm chủng vaccine Covid-19 miễn phí cho người Venezuela ở Colombia bắt đầu hoạt động từ tháng 10, theo AP.

Trước đại dịch, Colombia cũng tiêm chủng uốn ván, bạch hầu, viêm gan miễn phí cho hàng nghìn trẻ em Venezuela mỗi năm. Giờ đây, người dân sống ở khu vực biên giới một lần nữa nắm lấy cơ hội để được chủng ngừa Covid-19 bằng các vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chứng nhận.

“Tỷ lệ bao phủ vaccine ở Venezuela còn thấp. Với nhiều người, đặc biệt ở khu vực biên giới, họ sẵn sàng bỏ công sức đi sang Colombia để tiêm chủng cho trẻ em", Huniades Urbina, người phát ngôn Viện Y học Venezuela, cho biết.

Tại bang North Santander của Colombia, hơn 34.000 người với giấy tờ Venezuela đã được tiêm vaccine Covid-19 kể từ 25/10 - thời điểm bắt đầu chương trình tiêm chủng cho người không phải thường trú nhân ở Colombia. Trong số này có những người nhập cư bất hợp pháp sống tại North Santander, cùng người Venezuela nhập cảnh tạm thời chỉ để tiêm vaccine. Riêng tại thủ phủ Cucuta, số người Venezuela được tiêm đã tăng gấp đôi, lên đến 9.000 người, tính từ cuối tháng 10.

Một số người Venezuela cho biết khi sang Colombia, họ được tiêm các loại vaccine của châu Âu hoặc do công ty Mỹ sản xuất.

Theo dữ liệu do chính phủ Venezuela công bố, nước này đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 cho 32% dân số. Quốc gia 28 triệu dân nhập khẩu vaccine chủ yếu từ Trung Quốc, Nga. Cuối tháng 10, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez cho biết sẽ nhập khẩu thêm 12 triệu liều vaccine Soberana của Cuba để tiêm cho trẻ em từ 2-12 tuổi. Ông Rodrigruez tuyên bố quyết định trên thể hiện sự quan tâm của Tổng thống Nicolas Maduro với sức khỏe và phúc lợi toàn dân.

Tại bang North Santander ở Colombia, nhà chức trách cho biết số người Venezuela nhập cảnh để tiêm vaccine cho trẻ em ngày càng tăng kể từ hôm 3.11, khi chương trình tiêm chủng miễn phí cho tất cả trẻ trên 3 tuổi bắt đầu.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Venezuela kéo sang Colombia để tiêm vaccine Covid-19 miễn phí