Thế giới

Đảng cầm quyền Venezuela ca ngợi vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam

HQ (theo Vietnam+) 02/02/2024 13:10

Theo Phó Chủ tịch Đảng PSUV cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo tài tình qua các cuộc kháng chiến giành độc lập và dẫn dắt đất nước đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Jesús Faría, Phó Chủ tịch Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất cầm quyền Venezuela. (Nguồn: Ultimas Noticias)
Ông Jesús Faría, Phó Chủ tịch Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất cầm quyền Venezuela

Đảng Cộng sản Việt Nam là một lực lượng chính trị có uy tín đặc biệt không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế.

Qua gần một thế kỷ hình thành và phát triển, tổ chức tiên phong này không chỉ thể hiện năng lực lãnh đạo tài tình qua các cuộc chiến giành độc lập dân tộc, mà còn dẫn dắt đất nước đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội đáng ngưỡng mộ.

Đây là nhận định của ông Jesús Faría, Phó Chủ tịch Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất cầm quyền Venezuela (PSUV) trong buổi trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch PSUV, không có trận chiến nào của Việt Nam mà Đảng Cộng sản Việt Nam không hành động bằng trí tuệ, sự hy sinh, quả cảm và quên mình, từ các cuộc chiến chống giặc ngoại xâm, cho đến cuộc chiến chống đói nghèo, lạc hậu, cũng như cuộc chiến không khoan nhượng chống tham nhũng trong những năm gần đây.

Những phẩm chất đó, theo ông Jesús Faría, là sự kết tinh của tinh thần yêu nước nồng nàn được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử, là sự kế thừa từ một nguồn cội văn hóa thấm đẫm tính nhân văn, và là hiện thân cốt cách tựa như cây tre của người Việt, mạnh mẽ, kiên cường song cũng thật hiền hòa và thủy chung.

Nhắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch PSUV bảy tỏ sự kính trọng, ngưỡng mộ, khẳng định sự ra đời của ĐCSVN là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có vai trò vĩ đại của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh, người thực hiện sứ mệnh lịch sử sáng lập chính đảng vô sản ở Việt Nam cùng nhiều sáng tạo về lý luận xuất sắc.

Từ đây, cách mạng Việt Nam có một đảng cách mạng chân chính dẫn đường cho toàn dân đứng lên đánh đổ ách áp bức, bóc lột của thực dân, phong kiến đem lại độc lập cho dân tộc, ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

Những giá trị cốt lõi trong phương thức lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Lãnh tụ Hồ Chí Minh được các thế hệ tiếp theo gìn giữ và tiếp tục phát triển một cách sáng tạo, phù hợp với từng giai đoạn và bối cảnh lịch sử, trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người kế thừa và phát huy xuất sắc nhất.

Sự kế thừa đó thể hiện qua phương thức lãnh đạo coi tập trung dân chủ là nguyên tắc tổ chức cơ bản nhằm quy tụ sức mạnh, trí tuệ của tập thể, đồng thời giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Đó còn là việc thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình, một trong những vũ khí sắc bén trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Sự kế thừa đó còn được vận dụng một cách sáng tạo qua công cuộc Đổi mới mà Đảng Cộng sản Việt Nam đề xướng năm 1986 qua việc xây dựng mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa dựa trên hệ thống hỗn hợp, vừa tuân theo những quy luật của kinh tế thị trường vừa dựa trên cơ sở và được dẫn dắt, chi phối bởi các nguyên tắc và bản chất của Chủ nghĩa xã hội.

Không chỉ mang lại động lực phi thường cho phát triển, công cuộc Đổi mới cũng đã góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất.

Việt Nam giờ đây không chỉ được biết đến là một cường quốc nông nghiệp mà còn là một cường quốc sản xuất-chế tạo với nhiều sản phẩm mũi nhọn.

Là chính khách Venezuela từng sang thăm làm việc tại Việt Nam nhiều lần, ông Jesús Faría cho biết trong giai đoạn 1986-2022, GDP Việt Nam tăng nhiều nhất trong khối ASEAN.

Điều đó cho thấy sức vươn lên mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam, khi áp dụng chính sách mở cửa, hội nhập sâu rộng, làm bạn với tất cả các nước.

Đề cập tới cuộc chiến chống tham nhũng tại Việt Nam, Phó Chủ tịch PSVN Jesús Faría khẳng định công cuộc “đốt lò” do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng đã gây tiếng vang lớn cùng nhiều lời nhận xét tích cực trên phương diện quốc tế, bởi theo ông, tham nhũng nguy hiểm tương tự như sự tấn công của kẻ thù, là sự phản bội lại lòng tin của nhân dân đối với cách mạng.

Hoan nghênh nỗ lực chống tham nhũng không mệt mỏi, không có vùng cấm của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Jesús Faría cho biết Đảng PSVN cầm quyền ở Venezuela sẽ tiếp tục theo sát và học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong cuộc chiến bảo vệ nền tảng đạo đức của chủ nghĩa xã hôi này, qua đó tạo ra các cơ chế kiểm soát chặt chẽ hơn trong quản lý nguồn lực công, thiết lập các hệ thống minh bạch trong việc ra quyết định và đầu tư các nguồn lực của đất nước, đồng thời đẩy mạnh việc đổi mới hệ thống tư pháp theo hướng hiệu quả hơn.

Về quan hệ giữa hai nước và hai Đảng, ông Jesús Faría cho biết thực tế lịch sử cho thấy, sự tương đồng về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và khát vọng cháy bỏng về độc lập dân tộc và tự do là sợi dây tinh thần gắn kết Venezuela và Việt Nam.

Venezuela đã học hỏi rất nhiều từ Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là vai trò to lớn trong cuộc kháng chiến chống thực dân, chống đế quốc, cũng như trong vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế, coi đây là những kinh nghiệm quý báu và là nguồn cảm hứng vô tận.

HQ (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng cầm quyền Venezuela ca ngợi vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam