Cơ hội để đánh giá đúng cán bộ

12/04/2023 09:20

Việc sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội Đảng gắn với lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý là cơ hội tốt để đánh giá đúng cán bộ.

Các cấp ủy ở Hải Dương đang tiến hành sơ kết việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ giữa nhiệm kỳ và chuẩn bị triển khai lấy phiếu tín nhiệm chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Đối với cấp tỉnh, qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã cho thấy nhiều kết quả tích cực, nhất là trong bối cảnh Hải Dương phải đối mặt với những thách thức, khó khăn, biến động chưa từng có. Kinh tế Hải Dương duy trì mức tăng trưởng cao so với toàn quốc. Gần đây nhất, trong quý I.2023, trong khi nhiều địa phương tăng trưởng âm, cả nước chỉ tăng hơn 3% thì Hải Dương tăng trưởng 8,35%. Cú sốc tâm lý từ những sai phạm ở cấp cao đã dần qua đi...

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì việc thực hiện một số nghị quyết chuyên đề, đề án của nhiệm kỳ 2020-2025 còn hạn chế. Hải Dương chưa có nhiều biện pháp hiệu quả thực hiện nghị quyết chuyên đề cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 khiến việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) chưa bền vững, thu hút vốn đầu tư FDI bị chững lại. Việc thực hiện các đề án: Phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2035; Xử lý chất thải sinh hoạt giai đoạn 2021-2025 cũng chưa mang lại những kết quả, chuyển biến rõ nét trong thực tế.

Cùng với những khó khăn do khách quan, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhiều lần đánh giá các nguyên nhân chủ quan của những hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ, công việc của tỉnh. Mới đây, trong Thông báo số 924-TB/TU ngày 13.2.2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận xét còn một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, dẫn đến còn nhiều việc tồn đọng hoặc chậm so với tiến độ đề ra. Trong thông báo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chủ động quyết liệt hơn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ và giao rõ ràng nhiệm vụ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm. Tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục xác định 17 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thời gian tới.

Thực tế, phương châm “5 rõ" là rõ việc, rõ người, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm đã được quán triệt, thực hiện ở Hải Dương ngay từ đầu nhiệm kỳ này. “5 rõ” cũng được kỳ vọng là biện pháp hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ. Nhưng sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, liều thuốc “5 rõ”, nhất là rõ trách nhiệm dường như chưa phát huy tác dụng như kỳ vọng. Nhiều hạn chế được chỉ ra trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhưng việc chỉ rõ trách nhiệm của những hạn chế thuộc về ai vẫn chưa nhiều. Trong tỉnh đã có nhưng chưa nhiều cán bộ lãnh đạo bị điều chuyển công tác vì những hạn chế, yếu kém ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Những kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp sẽ là định lượng rõ ràng để đánh giá năng lực, phẩm chất của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền. Kết quả phiếu tín nhiệm được sử dụng để đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.

Công tác cán bộ được Đảng ta xác định là khâu “then chốt của then chốt”. Sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội gắn với lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý là cơ hội tốt để đánh giá đúng cán bộ. Để Hải Dương hoàn thành các mục tiêu của nhiệm kỳ này, khối lượng công việc còn rất lớn, yêu cầu ngày càng cao hơn thì rất cần có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh.

HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Cơ hội để đánh giá đúng cán bộ