Tin tức

Thủ tướng Haiti từ chức

T.H (theo báo Tin tức) 26/04/2024 07:10

Thủ tướng Haiti Ariel Henry ngày 25/4 đã từ chức trong bối cảnh Hội đồng chuyển tiếp chuẩn bị nắm quyền nhằm khôi phục lại bình yên tại quốc gia vùng Caribe đang chìm trong khủng hoảng này.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Haiti Ariel Henry

Công báo Haiti nêu rõ Bộ trưởng Tài chính Patrick Boisvert sẽ đảm nhận cương vị quyền Thủ tướng. Trong thư ngỏ đăng tải trên mạng xã hội, ông Ariel Henry cho biết Chính phủ của ông đã “phục vụ đất nước trong thời kỳ khó khăn”.

Việc Thủ tướng Ariel Henry từ chức đánh dấu bước khởi đầu của một kỷ nguyên chính trị mới đối với Haiti. Thủ tướng Henry được bổ nhiệm thay người tiền nhiệm Claude Joseph vài ngày trước khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát ngày 7/7/2021. Theo thỏa thuận chính trị được ký kết sau vụ ám sát, Haiti sẽ tổ chức bầu cử và Thủ tướng Henry chuyển giao quyền lực cho quan chức được bầu trước ngày 7/2/2024. Tuy nhiên, ông Henry đã hoãn vô thời hạn cuộc bầu cử với lý do cần thiết lập lại an ninh để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra tự do, công bằng trong bối cảnh các băng nhóm tội phạm được trang bị vũ khí hạng nặng đẩy mạnh hoạt động ở nước này.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Haiti từ chức