Tin tức

Chính phủ Haiti gia hạn lệnh giới nghiêm

T.H (theo báo Tin tức) 18/03/2024 16:00

Chính phủ Haiti đã tiếp tục gia hạn lệnh giới nghiêm ở khu vực phía Tây thủ đô Port-au-Prince đến ngày 20/3. Khu vực này vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp kéo dài đến ngày 3/4.

Chú thích ảnh
Cảnh sát Haiti được triển khai tại Port-au-Prince, ngày 9/3/2024

Lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 19h ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau (giờ địa phương), theo đó sẽ không ảnh hưởng đến các thành viên của lực lượng công đang làm nhiệm vụ như lính cứu hỏa, tài xế xe cứu thương, nhân viên y tế và nhà báo được cấp phép.

Thông báo do Bộ trưởng Tài chính Michel Patrick Boisvert, người đang giữ chức Thủ tướng lâm thời của Haiti trong khi Thủ tướng Ariel Henry từ chức, ký ngày 17/3 nhấn mạnh rằng các cuộc biểu tình bị cấm cả ngày lẫn đêm trong khu vực nêu trên.

Cùng ngày, CH Dominicana tuyên bố tiếp tục sơ tán 27 công dân cư trú tại Haiti do lo ngại tình trạng bạo lực và bất ổn. Đây là những công dân yêu cầu chính phủ bảo hộ do gặp khó khăn khi rời Haiti bằng những “tuyến đường thông thường”. Bộ Ngoại giao CH Dominicana cho biết nước này đã điều 3 trực thăng không quân và lực lượng đặc nhiệm liên ngành tham gia vào chiến dịch sơ tán những công dân trên.

Ngày 17/3, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo 30 công dân nước này đã được sơ tán an toàn khỏi Haiti và tới thành phố Miami (bang Florida). Bộ cũng đang xem xét các phương án giải cứu nốt những công dân Mỹ còn lại, đồng thời kêu gọi các công dân đang tìm cách rời khỏi Haiti hãy liên lạc qua trang web của họ.

Trước đó, Thống đốc bang Florida (Mỹ) Ron DeSantis đã ký 3 dự luật nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp trong bối cảnh khủng hoảng ở Haiti. Ông DeSantis đã điều động trên 250 binh sĩ từ nhiều lực lượng đến khu vực phía Nam của bang Florida và các vùng trọng điểm, đồng thời lưu ý rằng kể từ đầu năm nay các lực lượng của bang đã phối hợp với lực lượng tuần duyên bắt giữ 670 tàu có hành vi vi phạm pháp luật cùng 13.500 người nhập cư bất hợp pháp.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Haiti gia hạn lệnh giới nghiêm