Tin tức

Tấn công vũ trang nhằm vào Cung điện Quốc gia Haiti

TB (theo TTXVN) 02/04/2024 10:45

Sáng 2/4 (theo giờ Việt Nam), băng nhóm vũ trang đã tấn công Cung điện Quốc gia Haiti, khiến ít nhất 5 cảnh sát bị thương, trong khi nhiều người mắc kẹt bên trong tòa nhà.

Chú thích ảnh
Các phương tiện bị đốt cháy trong bạo lực băng nhóm ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti, ngày 25/3/2024

Các nhân chứng cho biết cuộc đối đầu giữa băng nhóm vũ trang và lực lượng cảnh sát vẫn đang tiếp diễn dữ dội tại khu vực quảng trường Champs de Mars, rất gần với Cung điện Quốc gia, ở trung tâm thủ đô Port-au-Prince. Nhiều người dân chạy tứ tán để thoát khỏi làn đạn. Các hoạt động khác đã tê liệt.

Các thành viên của băng nhóm vũ trang thuộc liên minh 'Vivre Ensemble' (Chung sống), do thủ lĩnh Jimmy Cherizier, bí danh 'Barbecue' cầm đầu, đã đốt cháy một chiếc xe bọc thép của Cảnh sát Quốc gia ở khu vực lân cận Cung điện Quốc gia.

Các băng nhóm vũ trang, hiện kiểm soát khoảng 90% thủ đô Port-au-Prince, tuyên bố sẽ chiếm Cung điện Quốc gia.

Trong khi đó, tại khu vực Pétion-Ville, cũng ở thủ đô Port-au-Prince, người dân phát hiện 4 thi thể cùng nhiều vết đạn.

Đây là một làn sóng bạo lực mới tại Haiti, trong bối cảnh quốc gia Caribe này đang chờ triển khai Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp để bầu ra thủ tướng và chuẩn bị tổ chức bầu cử tổng thống. Khi thể chế này được thành lập, Thủ tướng Haiti Ariel Henry sẽ rời bỏ quyền lực như ông đã tuyên bố ngày 12/3.

Trong ngày 1/4, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador thông báo Lực lượng Hải quân đã sơ tán thành công 34 công dân nước này khỏi Haiti trong bối cảnh quốc gia vùng Caribe vẫn chìm trong khủng hoảng chính trị và tình hình bạo lực của các băng nhóm vũ trang.

Trong số 34 công dân trên có 10 phụ nữ và 24 nam giới, bao gồm cả 4 cán bộ Đại sứ quán Mexico tại Haiti và 7 trẻ vị thành niên.

Đăng tải trên trang mạng xã hội X, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Alicia Bárcena cho biết sân bay quốc tế chính của Haiti đã đóng cửa trong 1 tháng qua khiến Lực lượng Hải quân nước này phải đưa tàu tới vùng biển gần đó ngày 31/3 để triển khai hoạt động sơ tán và sau đó chuyển những công dân trên bằng trực thăng tới cảng Progreso, miền Đông Nam Mexico.

Ngày 12/3, Ngoại trưởng Bárcena lên án tình trạng leo thang bạo lực do các băng đảng tội phạm thực hiện gần đây tại Haiti, đồng thời khẳng định ủng hộ giải pháp nội bộ cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia vùng Caribe này. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mexico kêu gọi các nhà chức trách và chính giới Haiti đặt lợi ích đất nước lên hàng đầu, sớm đạt được thỏa thuận nhằm giúp đất nước vùng Caribe vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bà Bárcena đề nghị triển khai các biện pháp bảo đảm hòa bình và an ninh trật tự tại Haiti, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người dân tổ chức bầu cử bầu ra các nhà lãnh đạo mới, cũng như tái lập lại các thể chế dân chủ ở nước này.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấn công vũ trang nhằm vào Cung điện Quốc gia Haiti