Thủ tướng Ấn Độ thăm chính thức Ai Cập

25/06/2023 08:15

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Cairo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ai Cập trong hai ngày 24-25.6, nhằm củng cố và phát triển quan hệ chiến lược giữa hai quốc gia trên các lĩnh vực.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản ngày 20.5.2023

Tại Cairo, Thủ tướng nước chủ nhà Mostafa Madbouli đã đón Thủ tướng Modi tại Sân bay Quốc tế Cairo. Ngay trong chiều 24.6, hai nhà lãnh đạo đã tiến hành hội đàm để thảo luận về các khía cạnh hợp tác song phương giữa Ai Cập và Ấn Độ. 

Trong chuyến thăm kéo dài hai ngày, Thủ tướng Ấn Độ dự kiến sẽ gặp Tổng thống Abdel Fatteh El-Sisi để thảo luận về mối quan hệ chính trị và kinh tế giữa hai nước. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Modi và là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Ai Cập kể từ năm 1997. Ai Cập có vị trí địa chiến lược độc đáo nằm bên Biển Đỏ, Địa Trung Hải và Kênh đào Suez, do đó quốc gia Bắc Phi là phần không thể thiếu trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Ấn Độ cũng như chiến lược của Ấn Độ với châu Phi. 

Đại sứ Ấn Độ tại Cairo Ajit Gupte ngày 24/6 khẳng định chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới Cairo sẽ tạo động lực mới cho mối quan hệ nhiều mặt giữa hai nước. Theo ông Gupte, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Cairo và New Delhi phát triển mạnh mẽ chưa từng có ở mọi cấp độ kể từ khi ông El-Sisi đảm nhận vị trí Tổng thống Ai Cập vào năm 2014. 

Quan hệ Ai Cập-Ấn Độ đã được nâng cấp lên "đối tác chiến lược" nhân chuyến thăm chính thức tới New Delhi của ông El-Sisi vào tháng 1.2023 với tư cách khách mời chính trong lễ kỷ niệm 74 năm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ. Nhân dịp này, Tổng thống El-Sisi và Thủ tướng Modi tuyên bố sẽ nâng kim ngạch thương mại song phương lên 12 tỷ USD trong 5 năm tới.

Ai Cập là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Ấn Độ ở châu Phi. Theo số liệu chính thức của Ai Cập, trao đổi thương mại giữa Ai Cập và Ấn Độ trong năm 2022 đã tăng 13,7% so với năm trước đó, lên 6 tỷ USD. Hơn 50 công ty Ấn Độ hiện hoạt động tại Ai Cập với tổng vốn đầu tư 3,15 tỷ USD, cung cấp việc làm trực tiếp cho khoảng 38.000 lao động Ai Cập. Hiện có khoảng 3.600 công dân Ấn Độ đang sinh sống, học tập và công tác tại Ai Cập.

Bên cạnh đó, Ấn Độ và Ai Cập cũng đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Tháng 1.2023, quân đội hai nước đã tổ chức cuộc tập trận chung ở Jaisalmer của Ấn Độ nhằm tăng cường hợp tác và chia sẻ các kỹ năng tác chiến trên địa hình sa mạc, chống khủng bố, trinh sát và các hoạt động đặc biệt khác.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Ấn Độ thăm chính thức Ai Cập