Tin tức

Thủ tướng Ấn Độ đổi cách gọi tên nước thành "Bharat" tại Hội nghị G20

Theo TTXVN 09/09/2023 19:56

Thủ tướng Narendra Modi đã gây chú ý khi gọi Ấn Độ là “Bharat”, thay vì “India” tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Chú thích ảnh
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Trung tâm Truyền thông Quốc tế, với bảng tên nước "Bharat", tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 9/9

“Bharat, với tư cách Chủ tịch G20, chào mừng các phái đoàn”, hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của ông Modi bằng tiếng Hindi, ngôn ngữ chính tại Ấn Độ, trong lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi.

Bảng tên nước của Ấn Độ tại hội nghị G20 cũng ghi “Bharat” bằng tiếng Anh, thay vì “India” như các sự kiện trước đó.

Trong khi đó, biểu tượng hội nghị G20 năm 2023 sử dụng cả hai tên gọi – “India” bằng tiếng Anh và “Bharat” bằng tiếng Hindi.

New Delhi đã đón tiếp các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Trung tâm hội nghị Bharat Mandapam vào hôm 9/9. Hội nghị sẽ kéo dài đến ngày 10/9.

Trước đó, trong thư mời dự yến tiệc gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị G20, Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu cũng được gọi là “Tổng thống Bharat”. Điều này làm dấy lên suy đoán rằng chính phủ quốc gia Nam Á này có thể sắp đổi tên nước và gây ra làn sóng tranh cãi mạnh mẽ.

Trong tiếng Anh, cường quốc Nam Á được gọi là India. Còn trong tiếng Ấn Độ, đất nước này còn được công chúng biết đến với những tên gọi như Bharat, Bharata và Hindustan.

Trong khi một số người ủng hộ đổi tên đất nước thành Bharat nói rằng tên gọi “India” được Anh hoá trong thời kỳ thực dân, các nhà sử học lại cho rằng tên gọi này có trước thời kỳ thuộc địa hàng thế kỷ.

Do hệ tư tưởng chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu của Chính phủ Thủ tướng Modi và việc thúc đẩy sử dụng tiếng Hindi phổ biến hơn, các nhà phê bình cho rằng việc sử dụng tên gọi Bharat cho thấy Chính phủ Ấn Độ đang thúc đẩy việc chính thức thay đổi tên gọi đất nước.

Trong những năm qua, đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của ông Modi cũng đã thay đổi tên gọi có từ thời kỳ thuộc địa của một số thị trấn và thành phố với mong muốn đưa Ấn Độ thoát khỏi quá khứ thuộc địa.

Ông Rashtriya Swayamsevak Sangh, người đứng đầu tổ chức dân tộc chủ nghĩa Hindu, cố vấn tư tưởng của đảng BJP cầm quyền, gần đây kêu gọi đất nước nên sử dụng tên Bharat thay vì India.

“Đôi khi chúng ta dùng tên India để những người nói tiếng Anh hiểu. Nhưng chúng ta phải ngừng sử dụng cách gọi đó. Tên của đất nước Bharat sẽ vẫn là Bharat dù bạn ở bất kỳ đâu trên thế giới”, ông nói.

Ông Michael Kugelman, Giám đốc Viện Nam Á tại Trung tâm Wilson, trụ sở ở Washington, bình luận: “Có thể thấy Thủ tướng Modi và đảng BJP đang muốn tách Ấn Độ hiện đại ra khỏi quá khứ thuộc địa. Chúng ta đã chứng kiến xu hướng đổi tên các đường phố gợi nhớ về quá khứ thuộc địa. Rõ ràng, đây là minh chứng cho thấy BJP muốn sử dụng một tên gọi đúng đắn, phù hợp hơn thay cho Ấn Độ”.

Anh cai trị Ấn Độ khoảng 200 năm cho đến khi nước này giành độc lập năm 1947. Lịch sử cai trị của Anh đã khiến cái tên India trở nên quen thuộc với thế giới và được sử dụng phổ biến nhất.

Người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Ấn Độ đổi cách gọi tên nước thành "Bharat" tại Hội nghị G20