Nhiều người ở Hải Dương có thú chơi xe đạp thể thao hạng sang. Họ bỏ ra cả trăm triệu đồng để sở hữu mẫu xe bản thân ưng ý.
Đắt ngang ô tô cũ
"Chiếc xe Colnago của tôi có giá 210 triệu đồng. Tôi có thể dùng số tiền này để mua một chiếc ô tô cũ hoặc thêm vài chục triệu nữa là sở hữu một xe VF3 mới tinh. Nhưng không, tôi vẫn thích xe đạp hơn", ông Lê Văn Đức - một "tay chơi" xe đạp thể thao có tiếng ở phường An Lưu (Kinh Môn) nói.
Đưa tôi ra phía sau nhà, ông Đức tiếp tục giới thiệu 3 chiếc xe đạp thể thao khác được mua từ năm 2014 đến nay, đều có giá từ khoảng 50 - 100 triệu đồng/chiếc. Ông Đức cho biết: "Khác với những chiếc xe đạp thông thường, xe đạp thể thao là sự kết hợp của công nghệ, thiết kế và chất lượng. Các thương hiệu nổi tiếng như Trek, Specialized, Pinarello hay Colnago đã sản xuất ra những dòng xe đạp sử dụng sợi carbon siêu nhẹ, hợp kim titan hoặc nhôm cao cấp, giúp tối ưu hóa trọng lượng và độ bền".
Bằng kinh nghiệm 20 năm chơi xe đạp thể thao, ông Đức nhận định trọng lượng là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến trải nghiệm của người đạp xe. Chiếc xe Colnago ông đang sở hữu có trọng lượng chưa đến 8 kg, trong khi các mẫu xe bình dân lên tới 13 kg. Đối với xe đạp thể thao, trọng lượng hơn kém nhau dù chỉ 100 gram cũng kéo theo sự chênh lệch về giá lên đến hàng chục triệu đồng.
Kinh Môn hiện có 4 câu lạc bộ đạp xe thể thao hoạt động thường xuyên. Câu lạc bộ KCC có nhiều thành viên nhất với 48 người, trong đó 10 người đang sở hữu ít nhất 1 chiếc xe có giá trên 200 triệu đồng.
Tại TP Chí Linh cũng có Câu lạc bộ Xe đạp Sao Đỏ. 40 thành viên của câu lạc bộ có cùng đam mê này từ hàng chục năm qua. Điều kiện kinh tế ngày càng khấm khá, các thành viên có tích lũy nên đã đầu tư những chiếc xe đạp có giá trị cao. Ông Hoàng Cao Sơn, Chủ nhiệm câu lạc bộ đang sở hữu chiếc xe đạp thể thao thương hiệu Trek của Mỹ giá 170 triệu đồng, chưa tính phụ kiện.
Những chiếc xe đạp thể thao càng đắt tiền càng sở hữu những công nghệ tiên tiến, hiện đại như hệ thống giảm chấn, phanh đĩa thủy lực, bộ truyền động điện tử. Điều này không chỉ mang lại trải nghiệm lái tối ưu, thoải mái mà còn bảo đảm sự an toàn cho người sử dụng trên những cung đường đòi hỏi về tốc độ và thể lực.
Một chiếc xe đạp thể thao dù có giá trị cao đến mấy cũng thường xuyên phải bảo trì, nâng cấp phụ kiện để có thể đạt được những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Phụ kiện xe đạp thể thao đa dạng về mẫu mã, thương hiệu cũng như giá cả. Tuy nhiên, những người chơi xe đạp thể thao lâu năm đánh giá có 3 loại phụ kiện không được thiếu là giày, kính và mũ bảo hiểm.
Trên thị trường hiện có nhiều phụ kiện tốt, người chơi phải bỏ ra ít nhất từ 5 triệu đồng mới sở hữu được những món đồ trên. "Với nhiều người, chiếc xe đạp thể thao không đơn thuần là một phương tiện mà còn là món đồ sưu tập hay một tác phẩm nghệ thuật di động”, ông Sơn nhấn mạnh.
Lợi ích song hành
Đạp xe rèn luyện sức khỏe đã trở thành một phong trào lan toả tại nhiều địa phương ở Hải Dương. Hiện chưa có số liệu thống kê có bao nhiêu câu lạc bộ đạp xe thể thao trong tỉnh. Ngoài các câu lạc bộ còn có nhiều nhóm nhỏ hoặc cả gia đình cùng có đam mê này. Những chiếc xe dù có giá trị khác nhau nhưng tựu chung đều mang đến cho họ lợi ích và trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc sống.
Thành viên các câu lạc bộ đạp xe thể thao thường là những người từ 50 - 70 tuổi, không chịu áp lực nhiều về công việc. Họ có thời gian rảnh rỗi nên hằng ngày thường tham gia 2 buổi đạp xe vào sáng sớm và chiều tối. Mỗi buổi, Câu lạc bộ KCC quy tụ được khoảng 20 thành viên tham gia đạp xe từ 20 - 30 km tại nhiều cung đường ở thị xã Kinh Môn.
Ngoài ra, nhiều thành viên của câu lạc bộ còn tham gia các hoạt động giao lưu, thi đấu tại những giải phong trào được tổ chức ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Lào Cai, Thanh Hóa, Quảng Ninh... Tháng 12/2023, cùng với chiếc xe Pinarello F10, anh Trương Văn Hồng còn đại diện cho Câu lạc bộ KCC sang Viêng Chăn (Lào) tham gia Giải đua xe đạp hữu nghị ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam.
"Tôi đã được đi đến nhiều nơi, được trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa đặc trưng, thưởng thức những món ăn ở nhiều vùng miền và có cơ hội giao lưu với nhiều người bạn mới... Đó đều là những lợi ích tuyệt vời mà đạp xe thể thao mang lại", anh Hồng trải lòng.
Với nhiều người, chiếc xe đạp thể thao không chỉ là phương tiện để rèn luyện sức khỏe mà còn là cách thể hiện cá tính, sự đam mê khám phá, tìm hiểu những điều mới mẻ xung quanh cuộc sống. Cho nên, dù giá cao nhưng đó là khoản đầu tư xứng đáng để có những trải nghiệm đáng nhớ trên các cung đường.
Bà Mai Thị Hải Đường (57 tuổi, ở phường Cộng Hòa, TP Chí Linh) mới tham gia phong trào đạp xe thể thao được 2 năm. "Xe đạp của tôi giá trị không cao như nhiều người nhưng chẳng sao cả. Bởi tôi cảm nhận rõ những lợi ích mà đạp xe mang lại. Đó là sức khỏe chuyển biến tích cực, đời sống tinh thần ngày càng tốt lên nhờ được đi đây đó và kết giao với nhiều người bạn thân thiện", bà Đường chia sẻ.
VĂN TUẤN