Xe

Chuộng xe đạp thể thao

VĂN NGHIỆP 19/11/2023 15:30

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người dân ở Hải Dương chọn xe đạp thể thao làm phương tiện đi lại, rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

caulacboxedap.jpg
Nhiều người trung tuổi và cao tuổi chọn đạp xe để rèn sức khỏe

Phù hợp nhiều người

Chiếc xe đạp thể thao tay lái cong màu trắng đã gắn bó với ông Nguyễn Văn Thành, 68 tuổi, ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) gần 4 năm nay trên nhiều cung đường. "Mỗi ngày tôi dành 1 giờ để đạp xe. Mùa này nhanh tối nên tôi xuất phát sớm hơn, từ 4 giờ chiều tôi đạp xe vài vòng quanh khu đô thị Ecorivers, rồi theo các đường Yết Kiêu, Lê Thanh Nghị, Ngô Quyền, Trường Chinh ra khu vực phía tây thành phố. Sau khi tạm nghỉ ở Quảng trường 30/10, tôi đi vào các con phố trung tâm rồi trở về nhà, cả đi và về khoảng 20 km", ông Thành cho biết.

Câu lạc bộ Thể dục thể thao Cột cờ (TP Hải Dương) thành lập 6 năm nay, hiện có 30 thành viên cùng chung đam mê môn thể thao đạp xe. Ngày mới thành lập, những thành viên đầu tiên thường tập trung dưới chân cột cờ ở trung tâm Quảng trường 30/10 nên lấy cột cờ làm tên của câu lạc bộ. Từ đó đến nay, đây trở thành chốn giao lưu, gặp gỡ của họ sau mỗi cung đường đạp xe. Ông Đỗ Bá Khang, thành viên câu lạc bộ này cho biết: "Mùa đông cũng như mùa hè, trừ trời mưa, ngày nào nhóm chúng tôi cũng đạp xe từ 5 giờ sáng quanh TP Hải Dương, có hôm xuống Gia Lộc rồi quay về. Đạp xe tôi thấy thoải mái, vừa sức. Qua 15 năm đạp xe giúp tôi khỏe khoắn, không bị đau xương khớp".

Ông Phạm Trọng An, 84 tuổi, ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) có sở thích đi phượt bằng xe đạp thể thao. Ông An thường đi từ Hải Dương sang các tỉnh lân cận, vừa đi vừa về gần 100 km. Có lần ông cùng nhóm phượt của mình đi 4-5 ngày vượt hàng trăm cây số lên tận Điện Biên. Mặc dù đã bước vào tuổi xưa nay hiếm nhưng nhìn ông rất nhanh nhẹn, dáng người thon gọn, khỏe mạnh như một vận động viên thể thao thực thụ.

pham-trong-an.jpg
Mặc dù đã 84 tuổi, ông Phạm Trọng An, ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) vẫn có sở thích đi phượt bằng xe đạp thể thao

Không chỉ người trung niên, cao tuổi, nhiều người trẻ cũng chọn đạp xe để rèn luyện sức khỏe trong bối cảnh nhịp sống ngày càng nhanh hiện nay. Vợ chồng chị Bùi Thị Thúy đều làm trong cơ quan nhà nước, ở khu 11, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) sáng nào cũng dậy sớm đạp xe tập thể dục, kết hợp đi chợ, mua đồ ăn sáng cho con kịp đi học.

Đa dạng chủng loại

Mặc dù đã giảm so với mùa hè và đầu năm học mới, nhưng doanh số tiêu thụ xe đạp thể thao ở một số địa phương trong tỉnh thời gian gần đây vẫn khả quan. Chủ cửa hàng xe đạp Hùng Bốn ở thị trấn Gia Lộc cho biết hiện mỗi tháng cửa hàng này bán được khoảng 20 chiếc xe đạp thể thao, thấp hơn từ 10-15 xe so với đầu mùa hè vừa qua. Trong đó dòng xe địa hình có giá từ 3-4 triệu đồng được người dân chuộng hơn do thích hợp với nhiều lứa tuổi, nhất là học sinh.

Trên thị trường, xe đạp thể thao có nhiều phân khúc, chủng loại khác nhau. Phân khúc phổ thông thường là xe địa hình, xe đường phố với nhiều kích cỡ tùy theo chiều cao của người dùng, giá từ 3-5 triệu đồng/xe. Trong đó xe địa hình có tiết diện lốp lớn, nhiều xe được lắp giảm xóc trước nên đi êm ái và đi được nhiều loại đường khác nhau. Xe thể thao đường phố có tiết diện lốp nhỏ hơn nên lướt đi nhanh hơn so với xe địa hình. Đối với dòng xe tầm trung có nhiều sự lựa chọn, kiểu dáng đẹp, màu sắc đa dạng, giá từ 6-9 triệu đồng. Các thương hiệu phổ biến của 2 phân khúc này là Thống Nhất, Asama, Galaxy, Louis garneau và Trinx...

Những người có đam mê chơi xe đạp thể thao hoặc tham gia câu lạc bộ xe đạp thường mua những loại xe cao cấp, đắt tiền của các hãng Trinx, Giant. Do khung xe được làm từ carbon siêu nhẹ, siêu bền nên xe cứng cáp hơn dòng xe đạp thông thường. Ông Đỗ Bá Khang cho biết trong câu lạc bộ xe đạp của mình chiếc xe rẻ nhất cũng hơn chục triệu đến vài chục triệu đồng, có người đi xe đạp đua chuyên nghiệp giá cả trăm triệu đồng.

cua-hang-hung-bon.jpg
Xe đạp thể thao được nhiều người ưa chuộng vì đa dạng về kiểu dáng, hiện đại, nhẹ

Anh Dũng ở đường Ngô Văn Sở (TP Hải Dương) cho biết cửa hàng của anh chủ yếu bán cho khách quen và bán online, lượng khách khá ổn định. Lợi thế của xe đạp thể thao là có kiểu dáng hiện đại, bền đẹp. Đặc biệt, xe đạp thể thao được trang bị bộ chuyển đổi tốc độ gồm nhiều líp và đĩa có chức năng giống như bộ số của xe máy giúp xe vận hành trơn tru, không mất nhiều sức, dễ leo dốc. Xe đạp thể thao cũng có thể lắp thêm nhiều phụ kiện như đèn, còi, túi đựng đồ, giá để bình nước...

Chị Minh Khuê ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cho biết trước đây vợ chồng chị thường chạy bộ buổi sáng nhưng hiệu quả không cao do tập không đều, nhanh chán. Gần đây chị được một người bạn rủ đạp xe cùng, sau khi đi thử thấy hợp lý chị mua liền 3 chiếc xe đạp thể thao để cả nhà cùng tập.

VĂN NGHIỆP
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuộng xe đạp thể thao