Tin tức

Thông tin về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza

Theo báo Tin tức 16/10/2023 16:00

Ngày 16/10, Mỹ, Israel và Ai Cập đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn ở phía Nam Gaza, bắt đầu từ 6 giờ GMT (tức 13 giờ theo giờ Việt Nam), cùng với việc mở lại cửa khẩu Rafah từ 14 giờ GMT ngày 16/10.

Chú thích ảnh
Các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ở Rafah ngày 14/10/2023

Kênh Al Arabiya TV cho biết lệnh ngừng bắn kéo dài 5 giờ đã được áp dụng ở các khu vực phía Nam Dải Gaza, mục tiêu là có thể cung cấp viện trợ nhân đạo cho vùng đất này và cho phép công dân nước ngoài rời khỏi Gaza. Nguồn tin cho hay các bên xung đột đã nhất trí về sự cần thiết phải thực hiện một bước như vậy.

Al Arabiya chỉ ra rằng có ít nhất 100 xe tải chở hàng viện trợ tại cửa khẩu Rafah ở biên giới giữa Gaza và Ai Cập, chờ thiết lập hành lang nhân đạo. Kênh truyền hình này cho biết thêm, quân đội Israel vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào Gaza.

Tuy nhiên, Israel dường như bác bỏ lệnh ngừng bắn đang áp dụng ở phía Nam Gaza.

Chú thích ảnh
Người dân Palestine sơ tán tránh chiến sự ở Dải Gaza ngày 13/10/2023

Nửa giờ sau khi các nguồn tin an ninh ở nước láng giềng Ai Cập cho biết một thỏa thuận như vậy sắp có hiệu lực, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra tuyên bố nêu rõ: "Hiện tại không có lệnh ngừng bắn và viện trợ nhân đạo ở Gaza để đổi lấy việc đưa người nước ngoài ra ngoài".

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Quân đội Israel thông báo nước này đã kích hoạt kế hoạch sơ tán cư dân của 28 ngôi làng trong phạm vi 2 km từ biên giới Liban. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng leo thang giữa quân đội với phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza.

Một trong số những ngôi làng nằm trong kế hoạch sơ tán là Shtula, mục tiêu tấn công tên lửa của Hezbollah ngày 15/10, khiến một dân thường thiệt mạng.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tin về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza