Tin tức

WHO phản đối yêu cầu sơ tán của Israel tại Dải Gaza

Theo TTXVN 15/10/2023 11:17

Ngày 14/10, Tổ chức Y tế Thế giới đã phản đối việc chính phủ Israel liên tiếp yêu cầu 22 bệnh viện đang điều trị cho 2.000 bệnh nhân tại phía Bắc Dải Gaza phải sơ tán.

WHO phan doi yeu cau so tan cua Israel tai Dai Gaza hinh anh 1
Một em nhỏ bị thương sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Gaza, ngày 9/10/2023

Ngày 14/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo việc buộc hàng nghìn bệnh nhân trong bệnh viện phải sơ tán tới những cơ sở y tế vốn đã quá tải tại phía Nam Dải Gaza sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Trong tuyên bố, WHO đã phản đối việc Israel liên tiếp yêu cầu 22 bệnh viện đang điều trị cho 2.000 bệnh nhân tại phía Bắc Dải Gaza phải sơ tán. Theo tổ chức này, việc ép buộc sơ tán đối với bệnh nhân và các nhân viên y tế sẽ làm trầm trọng thêm khủng hoảng nhân đạo và y tế công hiện nay.

Các nhân viên y tế tại phía Bắc Dải Gaza đang đối mặt với sự lựa chọn khó khăn giữa việc để lại các bệnh nhân nặng, khiến họ đối mặt với nhiều rủi ro ở nơi xung đột, hoặc gây nguy hiểm cho họ khi tìm cách đưa đến các bệnh viện phía Nam vốn không có khả năng tiếp nhận.

Cùng ngày, Mexico, Pháp và Ukraine đã hối thúc Israel mở hành lang nhân đạo vào Gaza để ba nước này sơ tán công dân.

Ngoại trưởng Mexico Alicia Barcena nhấn mạnh đây là lời kêu gọi khẩn cấp với Israel bởi ngay cả chiến tranh cũng có những nguyên tắc nhất định. Ngày 12/10 vừa qua, Chính phủ Mexico cho biết có hàng trăm công dân nước này đang đợi sơ tán khỏi Israel.

Trong khi đó, Ủy viên nhân quyền của Quốc hội Ukraine Dmytro Lubinets cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã gửi thư phản đối đến Israel, sau khi công dân Ukraine không được phép sơ tán từ Dải Gaza trong ngày 14/10.

Trong thông báo riêng rẽ trên mạng xã hội, Đại sứ quán Ukraine tại Tel Aviv xác nhận có 207 công dân Ukraine đã được sơ tán từ Tel Aviv tới Romania trong ngày 14/10 và một chuyến bay khác sẽ đưa 155 người rời khỏi Israel trong ngày 15/10.

Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đã hối thúc Israel và Ai Cập mở hành lang nhân đạo để sơ tán công dân khỏi Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah. Văn phòng Tổng thống Pháp nêu rõ Paris đã liên lạc với tất cả các bên liên quan để tìm cách giúp công dân Pháp đi qua khu vực phía Nam Dải Gaza vào Ai Cập, nhấn mạnh cửa khẩu này cũng có thể được sử dụng cho các hoạt động nhân đạo vào Gaza.

Tổng thống Macron đã có cuộc thảo luận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi về vấn đề này. Trước đó, Ai Cập và Israel đã nhất trí cho phép công dân Mỹ rời Gaza qua cửa khẩu Rafah trong 5 giờ đồng hồ vào ngày 14/10.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO phản đối yêu cầu sơ tán của Israel tại Dải Gaza