​Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khu dân cư mới để xây dựng Kinh Môn ngày càng giàu mạnh, văn minh

23/04/2019 10:40

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,
Thưa các đại biểu tham dự kỳ họp!


Sau 1/2 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. 

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tích cực thảo luận, tham gia phát biểu ý kiến và biểu quyết thống nhất cao thông qua việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư để thành lập các thôn mới, khu dân cư mới trên địa bàn tỉnh; thông qua chủ trương đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định sáp nhập 4 đơn vị hành chính cấp xã, thành lập 14 phường và thành lập thị xã Kinh Môn thuộc tỉnh Hải Dương. 

Chấp thuận thu hồi đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh năm 2019; thay thế Nghị quyết số 22/2018/NQ-HĐND ngày 13.12.2018 của HĐND tỉnh khóa XVI về Quy định mức chi hỗ trợ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết  xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở cấp xã, thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Hải Dương và kiện toàn chức danh Uỷ viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh sớm được triển khai tổ chức thực hiện, thay mặt HĐND tỉnh, tôi đề nghị:

1. UBND tỉnh cần chủ động phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình các bộ, ngành Trung ương, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thị xã Kinh Môn có thể được thành lập trong thời gian sớm nhất, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của cử tri, nhân dân địa phương và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Đây là chủ trương lớn của tỉnh trong nhiều năm qua đã được các cấp, các ngành, đặc biệt là huyện Kinh Môn đã tập trung chỉ đạo, huy động nguồn lực, thực hiện.

Tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Kinh Môn tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội; tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khu dân cư mới để xây dựng Kinh Môn ngày càng giàu mạnh, văn minh xứng đáng là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch, trung tâm giao lưu phát triển kinh tế vùng của tỉnh Hải Dương. 

2. Việc sắp xếp các thôn, khu dân cư là một yêu cầu khách quan để đảm bảo tiêu chí theo quy định của pháp luật, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững trong thời gian tới. Quá trình triển khai thực hiện việc thành lập thôn, khu dân cư mới trên cơ sở chia tách, sáp nhập thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, khẩn trương, thận trọng, được cộng đồng dân cư đồng tình cao, bảo đảm đúng tiến độ theo đề án đặt ra. 

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh phối hợp với các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy tham mưu, đề xuất, hướng dẫn hoạt động của chi bộ đảng, bộ máy, các tổ chức hội, đoàn thể ở cơ sở mới thành lập. Quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt thôn, khu dân cư mới. Duy trì và thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư. Ban hành quy chế (sửa đổi) quy chế hoạt động thôn, khu dân cư cho phù hợp. 

Tiếp tục rà soát, cập nhật chính xác thực trạng cơ sở vật chất của các thôn, khu dân cư mới và tham mưu cụ thể nội dung liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ không chuyên trách tiếp tục thực hiện sau sắp xếp thôn, khu dân cư. Đây là một chủ trương lớn nhằm tinh gọn bộ máy, tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã, nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội của thôn, khu dân cư; tăng hiệu quả sử dụng ngân sách và nguồn lực xã hội và cũng là thực hiện một bước trước khi sắp xếp, sáp nhập các xã trên địa bàn tỉnh.

Các thôn, khu dân cư mới phải hoạt động ổn định ngay sau khi thành lập; không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị, quản lý Nhà nước ở địa phương. Cấp ủy chính quyền, các hội, đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động để việc thành lập thôn, khu dân cư mới không làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của nhân dân; đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân và cơ quan, tổ chức trên địa bàn. 

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021. Đây là chủ trương lớn để bộ máy cấp ủy, chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả.  Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chuẩn bị thật tốt chủ trương xem xét, sáp nhập các xã, phường, thị trấn không đảm bảo tiêu chí theo quy định của pháp luật để đề xuất HĐND tỉnh xem xét, quyết định trong kỳ họp tới của HĐND tỉnh.

Kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương sự cố gắng của các cơ quan, đơn vị, các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị các tài liệu và các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công kỳ họp, ghi nhận sự tham gia tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh. 

Sau kỳ họp, đề nghị các các cơ quan hữu quan khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết, đề nghị các vị đại biểu HĐND tích cực chủ động hơn nữa trong công tác giám sát để Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, của HĐND đi vào cuộc sống. Các cấp, các ngành cần tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, xin chúc các vị đại biểu tham dự kỳ họp sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ chín (kỳ họp bất thường) HĐND tỉnh khóa XVI. 

Xin trân trọng cảm ơn!

-----------
Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ​Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khu dân cư mới để xây dựng Kinh Môn ngày càng giàu mạnh, văn minh