Sóng ngầm

17/01/2019 07:26

Xu hướng cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên muốn sinh con thứ 3 giống như những đợt sóng ngầm, làm ảnh hưởng xấu tới niềm tin của quần chúng vào Đảng.

Tôi có một người chú từng là đảng viên, đã có 2 con gái. Hơn 20 năm trước, chú và cô tôi muốn sinh con thứ 3 vì chú là con trai trưởng trong nhà, muốn có con trai để nối dõi. Ban đầu, chuyện được giữ kín, chỉ những người thân thiết nhất mới biết ý định này. Tới khi không thể giấu cái thai con trai lớn lên từng ngày nữa, chú mới báo cáo chi bộ xin ra khỏi Đảng, bởi chú biết chắc nếu sinh con thứ 3 thì theo quy định lúc bấy giờ sẽ bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng.

Nhiều năm trước, khi việc sinh con thứ 3 còn bị xử lý kỷ luật nặng thì việc nhắc tới chuyện này rất nhạy cảm. Lúc đầu, thường chỉ những người ruột thịt trong gia đình mới biết ý định sinh con thứ 3 của những đôi vợ chồng đang là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên. Thế nên mới có chuyện tự dưng người vợ đang đi làm thì nghỉ một thời gian dài, không rõ đi đâu, không liên lạc được. Thực chất, người vợ lúc này tạm lánh mặt để sinh con xong xuôi mới trở lại làm việc. 

Giờ đây, chuyện cán bộ, công chức, viên chức sinh con thứ 3 không còn bị kỷ luật nặng như trước (tất nhiên những trường hợp sinh con thứ 3 đề cập trong bài viết này là sai quy định, chứ không phải là những trường hợp được phép sinh con thứ 3 theo quy định của pháp luật). Tiếp xúc với nhiều cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, tôi thấy những năm gần đây xu hướng muốn sinh con thứ 3 ngày càng nhiều. Đáng chú ý là có những cặp vợ chồng đã có 2 con trai hoặc 1 trai và 1 gái rồi nhưng vẫn muốn sinh thêm với suy nghĩ "đông con, đông của", "nhiều anh, nhiều em". Giờ đây không ít cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên sẵn sàng nói rõ ý định sinh con thứ 3 với bạn bè, hàng xóm, người ngoài. Thái độ e dè, giấu diếm, sợ hãi trước kia dần được thay thế bằng sự mạnh dạn, tự tin hơn, thậm chí rất vui vẻ nếu tiếp tục sinh con thứ 3.

Do đâu mà có sự thay đổi này? Nguyên nhân khách quan là do chính sách dân số - KHHGĐ hiện nay đã được nới lỏng nhiều so với trước. Hiện nay, đảng viên sinh con thứ 3 chỉ bị kỷ luật khiển trách. Thế nên, không ít cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên sẵn sàng chịu mức kỷ luật này để sinh thêm con. Ngoài ra, nhiều gia đình cán bộ, đảng viên có mức sống khá, dù có thêm con thì vẫn đủ điều kiện chăm sóc tốt. Nguyên nhân chủ quan vẫn là do tư tưởng trọng nam, khinh nữ, muốn có con trai nối dõi. Sâu xa hơn xuất phát từ ý thức chấp hành chính sách dân số - KHHGĐ và sự gương mẫu còn kém. Họ biết sinh con thứ 3 là sai, thiếu gương mẫu song vẫn cố tình làm ngơ. Đây là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức.

Việc cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên sinh con thứ 3 không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm cho quần chúng nhân dân bức xúc. Bởi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên là những người làm nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, thực thi đường lối, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ này không gương mẫu, vi phạm pháp luật thì làm sao thực hiện tốt chức phận của mình? Làm sao họ có thể lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ được quần chúng nhân dân? Đảng ta không chỉ lãnh đạo bằng đường lối, chủ trương, nghị quyết mà còn bằng sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nếu đảng viên không gương mẫu thì quần chúng noi gương ai?

Xu hướng cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên muốn sinh con thứ 3 giống như những đợt sóng ngầm, làm ảnh hưởng xấu tới niềm tin của quần chúng vào Đảng. Liệu các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và tự bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có thể ngăn chặn làn sóng ngầm này? Câu trả lời hãy chờ đợi từ tình hình thực tế những năm tới.


TÍCH LỊCH HỎA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sóng ngầm