Di chúc của Bác soi đường cho Hải Dương phát triển

01/09/2019 12:00

Vỏn vẹn chỉ 1.000 từ nhưng Di chúc thiêng liêng của Bác với giá trị vô cùng to lớn đã soi đường cho Đảng bộ, nhân dân Hải Dương định rõ hướng phát triển trong nửa thế kỷ qua.


Hải Dương đã có những bước phát triển toàn diện, vượt bậc

Mở đầu Di chúc là lời căn dặn chí tình của Bác về công tác Đảng trong phần "Trước hết nói về Đảng". Bác đã khẳng định và định hướng chỉ có "giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình" mới làm cho Đảng vững mạnh, tổ chức và lãnh đạo nhân dân đạt thắng lợi. 

Lời căn dặn của Bác là kim chỉ nam trong suốt 50 năm qua cho Đảng bộ tỉnh trong xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết và coi trọng công tác xây dựng Đảng. Dày công vun vén, kịp thời khắc phục những hạn chế phát sinh, Đảng bộ tỉnh luôn đoàn kết chặt chẽ, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân vượt qua nhiều khó khăn, sóng gió.

Ngay trong thời kỳ rất khó khăn sau sáp nhập tỉnh Hải Hưng, Đảng bộ tỉnh không ngại nhìn thẳng vào những khuyết điểm, hạn chế về mối quan hệ trong Đảng bộ, kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, phá hoại mối đoàn kết trong Đảng.

Trong công cuộc đổi mới hay lúc khó khăn, Đảng bộ tỉnh vẫn phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên bám sát theo định hướng, nhiệm vụ, mục tiêu phát triển của tỉnh.

Thời kỳ nào Đảng bộ tỉnh cũng coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời đánh giá, tổng kết, sơ kết, rút kinh nghiệm để bổ sung nhiệm vụ, tìm giải pháp hoàn thiện, phù hợp hơn với điều kiện thực tế.

Trong nhiệm kỳ này, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", toàn Đảng bộ đã có sự chuyển biến lớn về nhận thức và hành động.

Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, vun đắp mối đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Công tác tự phê bình, phê bình đạt hiệu quả cao trên tinh thần xây dựng, giúp đồng chí, đồng nghiệp tháo gỡ khó khăn, khắc phục khuyết điểm... Đoàn kết, thống nhất được duy trì trong toàn Đảng bộ, giữa Đảng với nhân dân, xây dựng Đảng bộ tỉnh vững mạnh chính trị, tư tưởng và tổ chức, là nhân tố quyết định thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Tiếp đó, trong Di chúc, Người dặn dò về việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau: "Đảng cần phải chǎm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên".

Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết". Tình cảm và sự tin tưởng của Bác vào lớp trẻ vừa "hồng", vừa "chuyên" thể hiện qua từng câu chữ. Người đặt tình yêu thương và hy vọng lớn lao vào lớp trẻ, tương lai của đất nước. 

Không phụ lòng mong mỏi của Bác, nhiều năm qua, Hải Dương đặc biệt quan tâm củng cố, bồi đắp, giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ. Nhiều phong trào tình nguyện của thế hệ trẻ Hải Dương được cấp ủy, chính quyền quan tâm, ủng hộ, phát động sớm, nhân rộng và có sức sống qua các thời kỳ.

Điển hình là phong trào "Thanh thiếu niên lao động sáng tạo, tiết kiệm", "Ba xung kích", "Hành quân theo bước chân những người anh hùng"... Từ đó, cán bộ trẻ được quan tâm, ưu đãi sử dụng bằng nhiều chính sách do tỉnh đề ra như quy hoạch, sử dụng, điều động, luân chuyển thử thách; chính sách thu hút, ưu đãi nhân tài, học sinh, sinh viên giỏi... tạo thành nguồn cán bộ kế cận dồi dào.

Thực hiện lời dặn của Bác “Phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”, Đảng bộ, chính quyền Hải Dương luôn nêu cao mục tiêu chăm lo, phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Từ những năm chống Mỹ khó khăn, Đảng bộ, các cấp ủy, chính quyền toàn tỉnh tích cực cổ vũ cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng say sản xuất bảo đảm "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người".

Bước vào thời kỳ khôi phục sau chiến tranh, tranh thủ các điều kiện thuận lợi về lực lượng lao động dồi dào, đường giao thông thuận lợi, sản xuất nông nghiệp phong phú... tỉnh xác định nhiệm vụ trước mắt là tập trung lao động sản xuất, khôi phục nền kinh tế bị thiệt hại do chiến tranh. Ngay trong năm 1975, tuy bị ngập úng trên 5,7 vạn ha lúa, nhưng tổng diện tích gieo trồng cả năm của tỉnh đã vượt trên 100 ha so với năm 1974.

Sau 29 năm hợp nhất, Hải Dương tái lập trong điều kiện bộn bề khó khăn. Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII - Đại hội Đảng bộ đầu tiên sau tái lập tỉnh đã tìm quyết sách, đề ra chủ trương, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

Trong sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh thực hiện "Chương trình phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn đến năm 2000", trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp và cơ cấu kinh tế nông thôn; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi...

Cùng với đó là các chủ trương của tỉnh về phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; lâm nghiệp; thương mại, dịch vụ... đáp ứng yêu cầu thực tiễn của từng thời kỳ.

Định hướng phát triển đúng đắn đã đưa Hải Dương từ một tỉnh thuần nông vươn lên là một trong 16 tỉnh, thành phố trong cả nước tự cân đối ngân sách. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 2.540 USD. Đời sống nhân dân phát triển toàn diện, phong phú cả về vật chất, tinh thần.

Trong Di chúc để lại, Bác tin chắc rằng "Các đảng anh em và các nước anh em nhất định sẽ phải đoàn kết lại". 50 năm qua, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, Hải Dương không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trên thế giới bằng nhiều con đường như ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, ngoại giao nhân dân...

Từ chỗ chỉ giao lưu với một số địa phương, một số vùng lãnh thổ, quốc gia, đến nay, Hải Dương đã xây dựng quan hệ giao lưu, kết nghĩa với hàng chục tỉnh, thành phố và nhiều nước trên thế giới.

Toàn tỉnh hiện đã thu hút được 379 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ nhiều vùng lãnh thổ, quốc gia khác nhau. Ngoại giao nhân dân được chú trọng và đã đem về sự ủng hộ to lớn của bà con kiều bào - sợi dây quan trọng nối tình hữu nghị với các quốc gia khác...

Với nguyên tính thời sự, tính khoa học và thực tiễn, Di chúc của Người vạch ra con đường đúng đắn, đưa nhân dân đến ấm no, hạnh phúc.

LINH AN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Di chúc của Bác soi đường cho Hải Dương phát triển