Thể thao

Thói quen dị của Ronaldo: Ngủ 5 giấc, nằm trong "tủ lạnh", ăn kiểu phi hành gia

TT (Theo VTC News) 01/05/2024 17:30

Một trong những lý do giúp Cristiano Ronaldo duy trì phong độ lâu dài chính là nhờ thói quen ngủ cực "dị" cũng như chế độ ăn uống khoa học.

Ronaldo ngủ tới... 5 lần mỗi ngày.
Ronaldo ngủ tới... 5 lần mỗi ngày.

Ở tuổi 39, khi nhiều cầu thủ đã bắt đầu giải nghệ, Ronaldo vẫn duy trì phong độ ghi bàn ấn tượng với 50 bàn thắng chỉ sau 56 trận cho Al Nassr. Bí quyết đằng sau sự thành công của anh là thái độ quyết tâm mỗi khi ra sân, cùng với đó chính là thói quen sinh hoạt khoa học, bao gồm chế độ ngủ độc đáo và lối ăn uống khoa học.

Thói quen ngủ cực "dị"

Khác với thói quen ngủ 8 tiếng một đêm thông thường của nhiều người khác, Ronaldo lại lựa chọn ngủ nhiều giấc ngắn trong ngày. Mỗi ngày, anh chợp mắt 5-6 lần, mỗi giấc kéo dài khoảng 90 phút.

Điều đặc biệt chính là Ronaldo luôn nằm trong tư thế bào thai. Sau bữa tối, anh dành thời gian thư giãn với bạn bè, bơi lội và sau đó ngủ ngắn đến nửa đêm. Tiếp theo, CR7 tiếp tục chợp mắt vào khoảng 3 giờ sáng trước khi thức dậy để bắt đầu ngày mới.

Thoạt nhìn, chế độ ngủ này có vẻ "dị" và khó tin. Tuy nhiên, theo chuyên gia giấc ngủ Nick Littlehales, người đã từng làm việc với Ronaldo, những giấc ngủ ngắn này giúp cầu thủ phục hồi thể lực tốt hơn so với việc ngủ một giấc dài.

Littlehales giải thích: "Đó không phải là ngủ ngắn - giấc ngủ ngắn chỉ áp dụng cho người già xem thường xem TV. Đây là cách để ngủ ít hơn nhưng cải thiện khả năng phục hồi".

Vị chuyên gia cho biết, những giấc ngủ này giúp não bộ được nghỉ ngơi và phục hồi, từ đó tăng cường khả năng tập trung và tỉnh táo, giúp Ronaldo đưa ra những quyết định chính xác trên sân cỏ. Đồng thời, ngủ theo thói quen này sẽ khiến cầu thủ người Bồ Đào Nha giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện tâm trạng, tạo điều kiện thi đấu với tinh thần thoải mái và tự tin nhất.

Chế độ ăn uống kỷ luật và khoa học

Bên cạnh chế độ ngủ độc đáo, Ronaldo còn chú trọng đến chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Anh ăn 6 bữa một ngày, đảm bảo đầy đủ protein, carbohydrate và chất béo.

Được biết, bữa ăn của Ronaldo được tư vấn và chuẩn bị bởi nhà khoa học NASA. Những bữa ăn quan trọng không kém chế độ tập thể dục.

Một bữa ăn điển hình của Cristiano Ronaldo
Một bữa ăn điển hình của Cristiano Ronaldo

Thực đơn của Ronaldo duy trì theo chế độ ăn giàu protein bao gồm các loại thịt và rau, với lượng đường tối thiểu và rất ít thực phẩm chế biến sẵn, giúp đảm bảo sự cân bằng lý tưởng giữa hàm lượng dinh dưỡng thiết yếu và lượng calo phù hợp.

Cách ăn này nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cao của các cầu thủ bóng đá, cung cấp năng lượng cần thiết cho các buổi tập luyện cường độ cao trong suốt cả ngày. Được biết, Ronaldo có một chuyên gia dinh dưỡng cá nhân theo sát anh từ những ngày còn ở Real Madrid.

Girgio Barone, đầu bếp riêng của siêu sao người Bồ Đào Nha trong ba năm anh thi đấu ở Italia, tiết lộ thực đơn hàng ngày của Ronaldo gần như "không có thực phẩm đắt tiền".

Đầu bếp người Italia cho biết: "Đó là những thực phẩm lành mạnh. Tôi sử dụng thực phẩm hữu cơ và tự nhiên - cá, thịt gà, thịt bê, trứng, bơ, dầu dừa và gạo lứt. Ronaldo chăm sóc cơ thể mình như chăm sóc một chiếc Ferrari".

Ronaldo yêu những trái bơ giàu chất dinh dưỡng, cá tươi và các loại thực phẩm có protein cao nói chung, ít chất béo như thịt gà. Ronaldo từng đây là thức ăn 'ma thuật' vì tính chất lành mạnh của nó. Salad, ngũ cốc nguyên hạt như quinoa, và trái cây tươi cũng thường xuyên góp mặt trong các bữa ăn của Ronaldo.

Các đồng đội trên tuyển Bồ Đào Nha cho biết món ăn yêu thích của Ronaldo là Bacalhau a Bras, một món ăn truyền thống kết hợp giữa trứng tráng, khoai tây chiên và cá tuyết ướp muối.

Một ngày ăn của Ronaldo gồm 5-6 bữa. Vào bữa sáng, cầu thủ 38 tuổi lựa chọn ăn các loại giăm bông, phô mai với sữa chua. Vào giữa buổi sàng và buổi trưa, Ronaldo ăn bánh mì với cùng với trái cây là bơ để bổ sung năng lượng.

Ronaldo thường ăn hai bữa trưa. Bữa trưa đầu tiên là salad gà, bữa thứ hai thường là các loại cá kèm theo salad, trứng và ô liu. Vào buổi tối, Ronaldo tiếp tục ăn hai bữa. Cá dường như là món ăn khoái khẩu của siêu sao người Bồ Đào Nha. Cầu thủ này tiếp tục chọn cá cho bữa cuối cùng của ngày - cá ngừ, cá tuyết, hoặc chuyển sang thịt bò hoặc thịt gà.

Như vậy, tổng lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày của Ronaldo thường rơi vào khoảng 3.200 calo, tránh hầu hết những thực phẩm có liên quan đến đường tinh luyện và rượu. Đồng đội cũ của CR7 là Patrice Evra từng nói đùa rằng khi Ronaldo mời ăn trưa thì không nên nhận lời bởi đó sẽ là bữa ăn tẻ nhạt nhất.

Bên cạnh ăn uống lành mạnh, việc uống đủ nước lọc cũng rất quan trọng với cựu siêu sao Real Madrid. Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ trong buổi họp báo tại Euro 2020, Ronaldo đã gạt chai Coca-Cola ra khỏi khung hình, sau đó gửi kèm lời nhắn đến với các khán giả: "Hãy uống nước lọc, thay vì Coca-Cola".

Cho dù hành động này gây rắc rối cho nhà tài trợ lớn của Euro 2020, nhưng điều đó cũng phần nào khẳng định sự kỷ luật và nghiêm khắc của Ronaldo trong việc ăn uống.

Hình ảnh Ronaldo đăng tải vào cuối tháng 12/2023, khi anh 39 tuổi.
Hình ảnh Ronaldo đăng tải vào cuối tháng 12/2023, khi anh 39 tuổi.

Sở thích nằm trong "tủ lạnh"

Thói quen sinh hoạt khoa học hằng ngày của Ronaldo không thể thiếu thời gian "chữa lành", thư giãn, trị liệu sau những trận đấu.

Khi trở lại Manchester United vào năm 2021, Ronaldo đã đầu tư một buồng trị liệu lạnh trị giá 50.000 bảng Anh ngay tại nhà. Buồng trị liệu sử dụng khí nitơ lỏng siêu lạnh để nhanh chóng giảm nhiệt độ không khí bên trong xuống -200°C.

Phương pháp trị liệu này được nhiều vận động viên ưa chuộng, chẳng hạn như Usain Bolt và cầu thủ bóng đá Erling Haaland.

Buồng lạnh giúp giảm viêm và sưng tấy do chấn thương bằng cách thúc đẩy lưu thông máu khi cơ thể phản ứng với cái lạnh khắc nghiệt. Ronaldo dành thời gian trong những buồng lạnh này nhằm giảm đau cơ và cải thiện thời gian phục hồi giữa các trận đấu và buổi tập.

Tuy nhiên, con người không thể tiếp xúc với cái lạnh khắc nghiệt quá 5 phút mỗi lần vì điều này có thể gây hại cho các mô khỏe mạnh. Khi sử dụng buồng lạnh tại nhà, cầu thủ Bồ Đào Nha sắp xếp các buổi trị liệu lạnh chỉ kéo dài ba phút ở nhiệt độ tương đối dễ chịu -160°C (-356°F).

Sự rèn luyện chuyên nghiệp và khoa học suốt hơn 20 năm qua giúp Cristiano Ronaldo duy trì thể trạng đủ để tiếp tục thi đấu ở tuổi 39. Tuy nhiên, dù có bền bỉ một cách phi thường, CR7 cũng không tránh khỏi gánh nặng của tuổi tác. Đây là thời điểm tầm quan trọng của những thói quen đời thường và phương pháp phục hồi, chăm sóc cơ thể tăng lên.

TT (Theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thói quen dị của Ronaldo: Ngủ 5 giấc, nằm trong "tủ lạnh", ăn kiểu phi hành gia