Thể thao

Nguồn gốc, cách chơi môn pickleball

T.H (theo VTC News) 20/08/2024 15:15

Môn thể thao lạ lẫm pickleball đang trở thành trào lưu mới tại Việt Nam, nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc cái tên này.

Sân pickleball có diện tích bằng sân cầu lông.
Sân pickleball có diện tích bằng sân cầu lông

Trong thời gian gần đây, pickleball nổi lên thành môn mới được ưa chuộng trong cộng đồng thể thao phong trào. Cái tên pickleball cũng trở thành từ khóa xu hướng trên mạng xã hội.

Pickleball là gì? Tại sao lại có tên như vậy? Pickleball có tên tiếng Việt không? Đây là những câu hỏi được người chơi phong trào quan tâm nhiều khi mới tìm hiểu về bộ môn lạ lẫm mới du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây.

Pickleball là gì?

Pickleball được cấu thành bởi 2 từ "pickle" và "ball", tức "dưa chuột muối" và "bóng". Tuy nhiên, ý nghĩa của tên môn thể thao này không có liên hệ gì với món dưa chuột muối.

"Pickleball" được Joan, vợ của ông Joel Pritchard - người sáng lập môn thể thao này - đặt theo cụm từ "Pickle boat" khá nổi tiếng trong môn đua thuyền rowing.

"Pickle boat" được dùng để chỉ một đội đua tập hợp toàn những người bị thải hồi từ các đội khác, hoặc được tập hợp phút cuối theo cách ngẫu nhiên. Tên này có lẽ mang ý nghĩa môn thể thao ra đời sau và sử dụng dụng cụ chơi từ nhiều môn khác.

Có những giả thuyết cho rằng, ông Joel Pritchard đặt trò chơi theo tên của chú chó Pickle. Tuy nhiên, Liên đoàn Pickleball Mỹ đã bác bỏ tin đồn này, bởi chú chó Pickle của nhà Pritchard sinh năm 1968 - 3 năm sau khi pickleball được sáng lập (1965).

Pickleball vẫn chưa có tên Việt hóa chính thức. Cộng đồng chơi pickleball tại Việt Nam vẫn tạm gọi pickleball là "bóng xốp". Dù vậy, trên thực tế quả bóng của môn này làm bằng nhựa cứng, rỗng và có lỗ.

Chơi pickleball thế nào?

Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn.

Đây là môn thể thao đối kháng giữa 2 người (đánh đơn) hoặc 4 người (đánh đôi). Môn này có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời.

Để ghi điểm, đội giao bóng sẽ dùng vợt để phát và trả bóng sang phần sân của đối phương. Mục đích để đối phương không chuyền lại được bóng hoặc phạm lỗi.

Chỉ đội giao bóng mới có thể ghi điểm. Nếu đội trả giao bóng thắng một pha bóng, họ sẽ không ghi điểm nhưng được giành quyền giao bóng ở lượt đánh kế tiếp.

Dụng cụ thi đấu của môn pickleball khá đơn giản. Người chơi pickleball chỉ cần sắm 1 chiếc vợt pickleball và 1 rổ bóng chuyên dụng là có thể thi đấu.

Vợt pickleball có hình dạng giống vợt bóng bàn, nhưng có trọng lượng khá nặng, dao động từ 200 đến 250 gram, gần bằng vợt tennis (283 đến 311 gram).

Vợt được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, carbon fiber hay graphite, người chơi chọn vợt sao cho phù hợp với nhu cầu cá nhân. Tại Việt Nam, vợt chơi pickleball có giá khoảng 1,5 triệu đồng trở lên.

Dụng cụ thi đấu môn pickleball có hình dáng, kích cỡ tương tự môn bóng bàn.
Dụng cụ thi đấu môn pickleball có hình dáng, kích cỡ tương tự môn bóng bàn

Bóng pickleball được làm từ nhựa, có đường kính khoảng 73mm và trọng lượng từ 22 đến 26.5 gram. Chúng sở có hình tròn và có nhiều lỗ.

Bóng chơi trong nhà thường có ít lỗ và khá mềm. Ngược lại, bóng ngoài trời cứng hơn và có nhiều lỗ hơn để chịu tác động của gió và thời tiết.

Trong môn pickleball, bên nào chạm 11 điểm trước với khoảng cách tối thiểu là 2 điểm sẽ giành chiến thắng hiệp đấu. Nếu tỷ số là 10-10, trận đấu sẽ tiếp diễn cho đến khi một trong hai đội giành chiến thắng ở hai lần ăn điểm liên tiếp.

Điểm đặc biệt của môn thể thao này là chỉ đội giao bóng mới có thể ghi điểm. Nếu đội trảo giao bóng thắng trong một pha bóng, họ sẽ giành quyền giao ở lượt kế tiếp chứ không ghi điểm.

Pickleball du nhập vào Việt Nam thế nào?

Pickleball được sáng lập bởi Joel Pritchard vào năm 1965. Ông là doanh nhân và chính trị gia của bang Washington, Mỹ.

Ý tưởng ban đầu của họ là tạo ra một trò chơi để giải trí cho gia đình và bạn bè ở nơi họ sống. Trò chơi này sau đó lan rộng sang các bang khác ở Mỹ và trở thành một môn thể thao phổ biến.

Đến 1976, pickleball đã có luật chơi chính thức và Hiệp hội Pickleball Mỹ được thành lập. Kể từ đó, trò chơi này đã lan rộng tới hơn 50 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Sân Pickleball Phoenix 8S tại Vũng Tàu.
Sân Pickleball Phoenix 8S tại Vũng Tàu

Pickleball được du nhập với Việt Nam năm 2018, phát triển chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh trước khi ra đến Hà Nội. Hiện pickleball là môn thể thao thu hút khoảng 10.000 người theo tập, thi đấu trên toàn quốc.

Tháng 6/2024, giải pickleball châu Á mở rộng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh (Việt Nam). Giải quy tụ 190 tay vợt quốc tế đến từ 19 quốc gia khác nhau, với tổng giá trị giải thưởng khoảng 30.000 USD.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguồn gốc, cách chơi môn pickleball