Khám phá

Thị trấn ở nơi tận cùng thế giới

VN (theo VnExpress) 12/06/2024 05:53

Edinburgh of the Seven Seas là thị trấn duy nhất trên đảo Tristan da Cunha thuộc Anh, mất 6 ngày đi thuyền từ Cape Town mới đến nơi.

Tiana Sama, blogger du lịch người Mỹ, đã đến thăm Edinburgh of the Seven Seas, một trong những thị trấn xa xôi nhất thế giới trên đảo núi lửa Tristan da Cunha nằm giữa nam Đại Tây Dương vào cuối tháng 5. Thị trấn cũng là nơi có người ở duy nhất trên đảo, được nhiều du khách đặt cho tên gọi "nơi tận cùng thế giới" hay "nơi biệt lập nhất hành tinh".

Du khách và người dân tụ tập trước quán bar duy nhất trên đảo. Ảnh: Tripadvisor
Du khách và người dân tụ tập trước quán bar duy nhất trên đảo

Trên đảo không có đường băng, cách nhanh nhất để đến là thuyền, khởi hành từ Cape Town, Nam Phi và mất 6 ngày mới tới nơi. Mỗi năm chưa đến 10 chuyến đi thuyền theo lịch trình được khởi hành đến hòn đảo này.

Có khoảng 250 người sống tại Edinburgh of the Seas, thị trấn ven biển của đảo, nơi tiếng Anh được dùng là ngôn ngữ mẹ đẻ. Người dân đảo là hậu duệ của 15 người chuyển đến đảo cuối thế kỷ XIX, đầu XX. Dù vậy, người dân cũng có phương ngữ riêng.

Trên đảo chỉ có một số doanh nghiệp hoạt động nhưng có bưu điện, sân golf, hai nhà thờ, bảo tàng kiêm trung tâm thủ công mỹ nghệ. Đảo cũng có một quán bar, Albatross và một quán cà phê tên Cafe de Cunha. Tiana nhận xét quán có thực đơn đa dạng còn quầy tạp hóa trên đảo bán "đầy đủ mọi thứ du khách cần". Ngoài trung tâm thị trấn, điểm thu hút khách của đảo là hệ sinh thái hoang dã và phong phú.

Đảo nhìn từ trên cao. Ảnh: NASA
Đảo nhìn từ trên cao

Công ty du lịch mạo hiểm Oceanwide Expeditions tiết lộ đảo được Bird Life International, tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực bảo tồn chim tại hơn 100 quốc gia, công nhận là Important Bird Area - khu vực bảo tồn quần thể chim quan trọng. Một số loài chim được du khách yêu thích trên đảo gồm nhạn biển Nam Cụt, chim cánh cụt phương Bắc, hải âu Tristan.

Người dân trên đảo chủ yếu làm nông, đánh cá và làm việc cho chính phủ như bác sĩ, cảnh sát. Trên đảo không có tội phạm, chưa ai bị bắt ở đây dù vài lần xảy ra sự cố nhỏ khiến cảnh sát phải can thiệp.

Những người đến thăm Tristan cần phải chuẩn bị kỹ, theo Tiana. Đầu tiên, khách cần gửi thư điện tử cho bộ phận quản lý đảo để phác thảo mục đích chuyến đi, hành trình, ngày dự kiến ghé thăm, quốc tịch, độ tuổi, chỗ ở mong muốn. Các chuyến thăm đều cần Hội đồng đảo cho phép trước. Tùy thuộc câu trả lời của du khách, Hội đồng quyết định cấp phép cho chuyến đi hay không.

Khi được chấp thuận, du khách cần thanh toán tiền vé khứ hồi đi thuyền, bảo hiểm y tế trong đó gồm cả tiền sơ tán y tế khẩn cấp đến Cape Town.

"Không có khách sạn trên đảo. Du khách phải thuê nhà khách hoặc nhà dân với giá dưới 40 USD", Tiana nói.

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trấn ở nơi tận cùng thế giới
    ss