Du lịch

Tạp chí Du lịch Thế giới ủng hộ thị thực chung Đông Nam Á

VN (theo VnExpress) 07/06/2024 16:03

Tạp chí du lịch thế giới TTW nhận xét thị thực chung 6 nước Đông Nam Á là "Schengen mới", hứa hẹn thúc đẩy du lịch và lợi ích cho các nước tham gia.

Khách nước ngoài du lịch tại TP HCM hồi tháng 4. Ảnh: Quỳnh Trần
Khách nước ngoài du lịch bằng đường sắt tại TP Hồ Chí Minh hồi tháng 4

Từ tháng 4, Thủ tướng Thái Lan Srettha thúc đẩy thị thực chung cho 6 nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar. Hầu hết lãnh đạo 5 nước còn lại phản ứng tích cực với sáng kiến này.

Ông Anup Kumar Keshan, Tổng Biên tập của Travel and Tour World (TTW) - Tạp chí du lịch và mạng lưới thương mại kỹ thuật số có trụ sở ở Ấn Độ - nói: "Thị trường du lịch quốc tế năm 2024 ở 6 quốc gia Đông Nam Á này đều sẵn sàng vượt mốc đại dịch. Các bên liên quan có sự đồng thuận chung về tính cấp thiết của loại thị thực này".

Theo TTW, Đông Nam Á được ưa chuộng ở Ấn Độ vì chi phí tiết kiệm và sự tương đồng về văn hóa. Tỷ giá đồng rupee cao, khả năng chi trả tăng càng khiến các quốc gia này trở thành điểm "thân thiện" với ngân sách hấp dẫn trong mắt người Ấn.

Đại diện TTW nhận xét thị thực chung giúp ích đáng kể cho ngành du lịch. Nếu chính sách được thông qua, các đại lý du lịch có thể lên kế hoạch hiệu quả hơn cho những hành trình xuyên quốc gia. Bên cạnh lượng khách, sáng kiến cũng giúp các quốc gia Đông Nam Á tăng khả năng cạnh tranh với những thị trường du lịch lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Mô hình này còn được kỳ vọng tạo ra cuộc bùng nổ du lịch ở châu Âu như khi thị thực Schengen được áp dụng năm 1995. Kịch bản lý tưởng là du khách có thể khám phá nhiều điểm đến xuyên các quốc gia bằng đường bộ, đường sắt, mang tới giải pháp ít tốn kém hơn hàng không.

Dù vậy, nhiều chuyên gia nghĩ thực hiện các thỏa thuận song phương giữa từng quốc gia sẽ ít phức tạp hơn chính sách thị thực chung này.

6 quốc gia Đông Nam Á đã đón 70 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, trong đó, Thái Lan và Malaysia chiếm hơn 50% về lượng khách và doanh thu (48 tỷ USD). Thái Lan và Malaysia vừa qua đã chủ động hút khách nước ngoài bằng cách miễn thị thực cho một số quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp mong chờ sáng kiến được triển khai và nói thị thực chung sẽ rất tuyệt vời cho du lịch Việt.

Ngoài Đông Nam Á, 6 quốc gia Ả Rập vùng vịnh gồm Saudi Arabia, Kuwait, UAE, Qatar, Bahrain và Oman cũng đã phê duyệt chương trình thị thực chung, sẽ thực hiện trước tháng 12. Tại khu vực Nam Phi, các quốc gia gồm Nam Phi, Botswana, Namibia, Lesotho, Swaziland và Zimbabwe cũng đang tiến hành các sáng kiến tương tự.

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạp chí Du lịch Thế giới ủng hộ thị thực chung Đông Nam Á
    ss