Chuyện lạ

Lắp đèn giao thông đặc biệt dành cho lạc đà, khách ùn ùn kéo về khu du lịch

VN (theo Vietnamnet) 09/06/2024 07:50

Chính quyền tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) đã cho lắp nhiều cột đèn giao thông dành riêng cho lạc đà để giảm tình trạng ùn tắc du khách trong những đợt nghỉ lễ cao điểm.

lac da du khach
Chính quyền địa phương đã phải huy động khoảng 2.400 con lạc đà để phục vụ nhu cầu của khách du lịch

Cưỡi lạc đà tham quan sa mạc là hoạt động phổ biến tại khu thắng cảnh núi Minh Sa và Nguyệt Nha Tuyền ở Đôn Hoàng, Cam Túc. Trong kỳ nghỉ lễ cao điểm hồi tháng trước, chính quyền địa phương đã phải huy động khoảng 2.400 con lạc đà để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Tại giao lộ giữa đường dành cho người đi bộ và lối đi cho lạc đà trên sa mạc, một hệ thống đèn giao thông đặc biệt đã được lắp đặt. Khi đèn xanh bật lên, lạc đà được đi qua. Còn nếu đèn đỏ bật sáng, con vật phải dừng lại để nhường người đi bộ.

210412101333-02-china-camel-traffic-light-restricted-643.jpg
Đèn giao thông dành riêng cho lạc đà ở khu du lịch núi Minh Sa

Ý tưởng "đèn giao thông lạc đà" được hiện thực hóa hồi năm ngoái đã vô tình giúp khu du lịch núi Minh Sa thu hút đông khách hơn đến tham quan, chụp ảnh.

Năm 2023, vào ngày đầu tiên của tháng 5, nơi này đã đón hơn 10.000 du khách và con số này đã tăng lên 20.000 vào những ngày tiếp theo của kỳ nghỉ lễ. Kết thúc năm, lượng du khách đổ về khu danh thắng lên tới 3,7 triệu người.

Một số du khách lựa chọn đi bộ dọc theo Con đường tơ lụa cổ xưa, nhưng đa phần mọi người sẽ ngắm cảnh trên lưng lạc đà. Đây là lý do chính khiến tuyến đường trên sa mạc này từng ùn tắc lạc đà hàng kilomet trong nhiều năm.

Bằng cách lắp đặt đèn giao thông báo hiệu, vấn đề đã được giải quyết một phần.

20230512234eff4a963b4e98ab227bc8e057bb01-d0d0a97f-d82a-4e13-83f6-5cf73c6a611d-644.jpg
Sau khi ý tưởng "đèn giao thông lạc đà" được hiện thực hóa, du khách đổ về Cam Túc ngày một đông

Lượng khách du lịch tăng mạnh đã mang lại doanh thu đáng kể cho những người chăn nuôi lạc đà địa phương. Ông Zhao Wenlong là một trong những người được hưởng lợi. Ông Zhao, 42 tuổi, là một người nuôi lạc đà giàu kinh nghiệm ở làng Nguyệt Nha Tuyền.

Vào những năm 1990, trong làng chỉ có một số người chăn nuôi lạc đà. Người dân địa phương từng dựa vào việc trồng mơ làm nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên, vì ngôi làng nằm gần sa mạc nên đất nông nghiệp thường bị bão cát nhấn chìm, dẫn đến mùa màng thất bát và lợi nhuận thấp.

Trưởng làng Qin Zuotao nhớ lại: “Làng của chúng tôi nghèo đến mức hầu như không có cô gái nào sẵn sàng kết hôn với đàn ông ở đây”.

Sự phát triển nhanh chóng của du lịch đã thắp lên tia hy vọng cho dân làng.

Hoạt động phổ biến dành cho khách du lịch ban đầu là tạo dáng chụp ảnh trên lưng lạc đà, nhưng dần dần phát triển thành những chuyến cưỡi lạc đà ngắn. Giờ đây du khách có thể lựa chọn những chuyến tham quan bằng lạc đà kéo dài hàng giờ.

Một chuyến cưỡi lạc đà thông thường có giá 100 nhân dân tệ (khoảng 350.000 đồng), người nuôi lạc đà kiếm được 70 nhân dân tệ (khoảng 245.000 đồng).

Hè là mùa cao điểm tại nơi này. Để lạc đà có sức khỏe tốt, người dân phải cung cấp thức ăn bổ dưỡng, trái cây tươi cho chúng giải nhiệt. Các con vật cũng được đưa đến bác sĩ thú y để kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Ông Qin cho biết, 80% trong tổng số 274 hộ gia đình của làng có lạc đà phục vụ du lịch.

Bên cạnh việc chăm chút cho lạc đà, nhiều người dân cũng trau dồi học thêm tiếng Anh cơ bản để giao tiếp tốt hơn với khách du lịch nước ngoài.

Những năm qua, ông Zhao đã tích lũy được kinh nghiệm quý báu trong việc duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh du lịch.

Ông đã đầu tư mua thêm hai con lạc đà quý hiếm, một con màu trắng và một con có bộ lông hỗn hợp, sau khi ông phát hiện một số du khách thích tạo dáng chụp ảnh trên lưng những con lạc đà có màu lông khác thường.

VN (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắp đèn giao thông đặc biệt dành cho lạc đà, khách ùn ùn kéo về khu du lịch
    ss