Nhật Bản loại Huawei, ZTE khỏi hợp đồng mua sắm chính phủ

08/12/2018 08:42

Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết chính phủ Nhật Bản có kế hoạch cấm mua thiết bị điện tử dùng trong các cơ quan nhà nước từ Huawei, ZTE của (Trung Quốc).

Yomiuri - tờ báo đầu tiên đưa tin - nói rằng Nhật Bản dự kiến sẽ sửa đổi các quy tắc nội bộ về mua sắm nhằm ngăn chặn rò rỉ thông tin và tấn công mạng, sớm nhất là vào ngày thứ Hai 10/12.

Cũng theo tờ báo trên, có khả năng quy tắc mua sắm của chính phủ Nhật Bản sẽ không nêu cụ thể tên hai công ty, để tránh làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Huawei đang phải chịu các lệnh cấm bán thiết bị cho các cơ quan thuộc chính phủ Mỹ. Các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Huawei có liên quan đến chính phủ Trung Quốc và các sản phẩm điện tử viễn thông của hãng này có thể chứa phần mềm gián điệp, dù không có bằng chứng nào được công bố công khai và công ty công nghệ Trung Quốc đã luôn bác bỏ những cáo buộc như thế.

Australia và New Zealand cũng đã ngăn chặn không cho Huawei tham gia thầu cung cấp thiết bị, hạ tầng xây dựng mạng 5G, trong khi Tập đoàn BT của Anh loại bỏ thiết bị của Huawei khỏi hệ thống điều hành mạng di động 3G và 4G hiện tại. BT sẽ không sử dụng sản phẩm viễn thông của công ty Trung Quốc ở các dự án xây dựng hạ tầng mạng di động thế hệ tiếp theo.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản loại Huawei, ZTE khỏi hợp đồng mua sắm chính phủ