Thế giới

Người dân Campuchia nô nức chuẩn bị đón Tết cổ truyền 2024

HQ (theo TTXVN) 12/04/2024 18:50

Người dân Campuchia đang nô nức chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết cổ truyền Choul Chham Thmey trong 4 ngày, từ 13 - 16/4, trong không khí hòa bình, an lành, phấn khởi, dù điều kiện thời tiết mùa này có phần nóng bức, khắc nghiệt.

Chú thích ảnh
Người dân Campuchia tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại thắng cảnh Wat Phnom (Thủ đô Phnom Penh) trước thềm Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey 2024

Trong dịp Tết cổ truyền Choul Chham Thmey năm nay, người dân Campuchia được nghỉ Tết nhiều hơn một ngày so với thông lệ hằng năm. Trong những ngày qua, các đường phố ở Phnom Penh được trang hoàng lộng lẫy nhưng vắng hơn thường lệ, khi người dân thủ đô lần lượt về quê nhà để sum họp với gia đình và tham gia các hoạt động đón Tết theo phong tục truyền thống. Các hàng quán lần lượt đóng cửa do vắng khách và thiếu người phục vụ.

Ông Seng Sivutha, 42 tuổi, chủ quán cơm gói lá sen Rumchong trên trục đại lộ Preah Monivong ở trung tâm thủ đô Phnom Penh cho biết quán cơm văn phòng của gia đình ông vẫn mở cửa phục vụ, với kỳ vọng đón nhiều khách hàng hơn thường lệ khi nhiều hàng quán đóng cửa trong dịp lễ.

Trong dịp Tết cổ truyền 2024 sắp tới, tuy không tổ chức lễ hội Sangkran quy mô quốc gia nhưng lễ hội này vẫn được duy trì cùng nhiều hoạt động vui chơi giải trí, trò chơi dân gian sôi động, náo nhiệt tại thủ đô Phnom Penh và khắp các tỉnh, thành trên "đất nước Chùa Tháp".

Chú thích ảnh
Trong dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmey 2024, thắng cảnh Wat Phnom là một trong 4 địa điểm tổ chức lễ hội Sangkran trên địa bàn Thủ đô Phnom Penh

Tại thủ đô Phnom Penh, lễ hội Sangkran và các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức ở 4 địa điểm, gồm thắng cảnh Wat Phnom, công viên Đài độc lập, công viên chùa Botum Vatey và khu vực bờ sông trước chùa Ounalom, gần cung điện hoàng gia Campuchia.

Để đề phòng nguy cơ hỏa hoạn giữa cao điểm mùa khô, thời tiết nóng bức, ngày 10/4, Tòa Đô chính Phnom Penh thông báo cấm các hoạt động thả đèn gió (đèn trời) và bắn pháo hoa trong 4 ngày Tết cổ truyền Choul Chham Thmey 2024 tới đây. Bên cạnh đó, hoạt động té nước lần đầu tiên cũng bị cấm nhưng dự kiến lực lượng chức năng vẫn bố trí các xe phun nước chuyên dụng để phục vụ các hoạt động vui chơi giải trí, hứa hẹn mang lại bầu không khí vui tươi và sôi động như thường thấy trong dịp này, cũng như góp phần giảm không khí oi bức giữa cao điểm khô của những ngày tháng 4 ở xứ sở của kỳ quan Angkor Wat.

Chú thích ảnh
Khu vực đài Độc lập ở trung tâm Thủ đô Phnom Penh được trang hoàng chuẩn bị đón Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey 2024 của người dân Campuchia

Tết cổ truyền Choul Chham Thmey 2024 diễn ra trong không khí phấn khởi trong bối cảnh Vương quốc Campuchia vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện, thành lập và hoàn thiện bộ máy tổ chức Thượng viện khóa V do Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP), cựu Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đứng đầu.

Hoạt động tổ chức đón Tết Choul Chham Thmey 2024 được Chính phủ Hoàng gia Campuchia đặc biệt quan tâm, bố trí hàng trăm xe đưa đón miễn phí công nhân, người lao động và người dân về quê đón Tết và trở lại Phnom Penh sau kỳ nghỉ Tết khá dài. Trong khi đó, người lao động Campuchia ở Thái Lan về nước đón Tết cổ truyền cũng được miễn phí dịch vụ xuất nhập cảnh trong quãng thời gian từ ngày1/4 đến ngày 15/5.

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng khẩn trương hoàn thành các phần việc cuối cùng trong công tác tổ chức lễ hội Sangkran tại thắng cảnh Wat Phnom (Thủ đô Phnom Penh)

Cùng với khoản tăng phụ cấp trách nhiệm vừa được Chính phủ Hoàng gia Campuchia công bố trước thềm Tết cổ truyền 2024, lực lượng vũ trang, đội ngũ công chức, viên chức từ trung ương đến cơ sở, kể cả người về hưu và người khuyết tật cũng được hỗ trợ 50.000 riel (khoảng 12,5 USD) trong dịp Tết năm nay.

Bên cạnh đó, 6 chương trình chính sách ưu tiên được Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ VII công bố vào cuối tháng 8/2023 đều tập trung vào các giải pháp cải thiện, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là các gia đình nghèo, dễ bị tổn thương, hướng tới mục tiêu giúp người dân Campuchia có cuộc sống ngày càng khá giả hơn.

Trong Chiến lược Ngũ giác giai đoạn 1 đang triển khai, mục tiêu trọng tâm của Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Tiến sĩ Hun Manet đứng đầu là đạt được tầm nhìn Campuchia đến năm 2050 trở thành quốc gia có thu nhập cao, nền kinh tế vững mạnh, người dân có đời sống khá giả, sinh sống trong môi trường xanh, sạch, đẹp và nhận được sự ủng hộ, bảo trợ mọi mặt từ xã hội.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Campuchia nô nức chuẩn bị đón Tết cổ truyền 2024