Khoa học - Công nghệ

Huawei lần đầu tiết lộ kết quả thử nghiệm Internet vệ tinh

Theo Vietnamnet 29/11/2023 10:09

Thông tin đã được lan truyền trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, cho thấy mạng Internet vệ tinh đạt được tốc độ tải xuống lên tới 660 Mbps.

720837 23q9zyh huawei.jpg
Huawei bắt đầu hiện thực hóa tham vọng xây dựng mạng Internet vệ tinh của Trung Quốc

Huawei đã trở thành công ty hiếm hoi tiếp theo trên thế giới thử nghiệm mạng Internet vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp (LEO), tương tự như dịch vụ Starlink của SpaceX.

Đầu tháng 11/2023, tại hội nghị "Hệ sinh thái Quốc tế Công nghiệp Thông tin Hàng không Vũ trụ" được tổ chức tại Trùng Khánh (Trung Quốc), những thông tin ban đầu về thử nghiệm Internet vệ tinh của Huawei đã được tiết lộ bởi Wang Jun, nhà khoa học trưởng của Phòng thí nghiệm Công nghệ Không dây 6G trực thuộc Huawei.

Đại diện công ty công bố tốc độ tải xuống dữ liệu trong hệ thống của họ đã đạt tới 660 Mbps. Dòng điện thoại thông minh Mate 60 Pro của Huawei đã có khả năng kết nối với các vệ tinh địa tĩnh (GEO).

Tuy nhiên, Huawei vẫn chưa công bố thời điểm chính xác ra mắt mạng Internet vệ tinh thương mại của mình.

Apple là hãng đầu tiên trên thế giới ra mắt tính năng liên lạc vệ tinh trên điện thoại thông minh vào năm 2022, với sự ra đời của dòng iPhone 14.

“Cuộc gọi vệ tinh khẩn cấp” cho phép chủ sở hữu iPhone ở Mỹ, Canada và 14 khu vực khác trên thế giới có thể gửi tin nhắn đến các dịch vụ khẩn cấp trong điều kiện không có sóng liên lạc di động.

Những năm gần đây Trung Quốc rất quan tâm đến việc phát triển liên lạc vệ tinh cho điện thoại thông minh của mình.

Hiện chưa rõ Huawei đã sử dụng vệ tinh nào để thử nghiệm liên lạc LEO, nhưng Trung Quốc đã bắt đầu phóng vệ tinh băng thông rộng LEO của riêng mình.

Một vụ phóng như vậy diễn ra vào tháng 3/2023, khi tên lửa Trường Chinh 2C phóng lên quỹ đạo 1 vệ tinh viễn thám và 6 vệ tinh LEO do GalaxySpaceX sản xuất.

Vào tháng 6/2023, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thử nghiệm các vệ tinh này ở Biển Đông, đánh dấu cuộc thử nghiệm đầu tiên ở Trung Quốc.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huawei lần đầu tiết lộ kết quả thử nghiệm Internet vệ tinh