Thế giới

Iran cảnh báo Mỹ phải tránh xa xung đột, bất kỳ hành động nào chống Iran đều sẽ bị đáp trả

TN (theo Tuổi trẻ) 14/04/2024 08:50

Iran lên tiếng cảnh báo Mỹ tránh xa xung đột với Israel sau khi tấn công Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Iran muốn Mỹ tránh xa xung đột của nước này với Israel nhưng Mỹ đã bắt đầu bắn hạ máy bay không người lái của Iran - Ảnh: CNN
Iran muốn Mỹ tránh xa xung đột của nước này với Israel nhưng Mỹ đã bắt đầu bắn hạ máy bay không người lái của Iran - Ảnh: CNN

Ngày 14/4, Phái đoàn Liên Hiệp Quốc của Iran cho biết: "Hành động quân sự của Iran là để đáp trả vụ tấn công của Israel nhằm vào các cơ sở ngoại giao của chúng tôi ở Damascus".

"Nếu chính quyền Israel phạm phải một sai lầm nữa, phản ứng của Iran sẽ nghiêm khắc hơn đáng kể", Iran cảnh báo. "Đó là cuộc xung đột giữa Iran và Israel mà Mỹ PHẢI TRÁNH XA!".

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cũng lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng bất kỳ hành động nào chống lại Iran đều sẽ được đáp trả lại.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng bất kỳ mối đe dọa nào từ chính phủ Mỹ và Israel đều sẽ dẫn đến phản ứng tương xứng", Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố.

Phái đoàn Iran cho biết thêm họ hy vọng hành động trừng phạt cuộc tấn công vào cơ quan đại diện ngoại giao của mình sẽ không dẫn đến leo thang hơn nữa và "vấn đề có thể được coi là đã kết thúc".

Tuy nhiên hy vọng của Iran rằng Israel sẽ tự vệ một mình đã nhanh chóng tan vỡ. Một quan chức Lầu Năm Góc xác nhận rằng lực lượng Mỹ đang bắn hạ máy bay không người lái của Iran và Anh nói rằng họ sẵn sàng làm vậy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden họp với nội các an ninh ở Washington sau khi Iran tấn công Israel, ngày 13-4 - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Joe Biden họp với nội các an ninh ở Washington sau khi Iran tấn công Israel, ngày 13-4 - Ảnh: AFP

Ngay sau khi Iran tấn công lãnh thổ Israel bằng tên lửa và UAV tối 13/4, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson ra tuyên bố.

Toàn văn tuyên bố có nội dung như sau: “Iran đã bắt đầu tấn công trên không chống lại Israel. Tổng thống Biden thường xuyên được đội ngũ an ninh quốc gia cập nhật tình hình và ông sẽ họp với Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ vào chiều nay (13/4, giờ Mỹ).

Đội ngũ an ninh quốc gia của ông sẽ thường xuyên liên lạc với các quan chức Israel cũng như các đối tác và đồng minh khác. Cuộc tấn công có khả năng đã diễn ra trong vài giờ.

Lập trường của Tổng thống Biden rất rõ ràng: Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho an ninh của Israel là vững như thép. Mỹ sẽ sát cánh với người dân Israel và sẽ hỗ trợ Israel phòng thủ trước các mối đe dọa từ Iran".

Ông Trump nói Mỹ yếu đuối ở Trung Đông
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Tổng thống Biden sau khi Iran tấn công Israel. Ông Trump cho rằng đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tháng 11 đã thể hiện "sự yếu đuối" ở Trung Đông.
"Hiện tại Israel đang bị tấn công. Đó là bởi vì chúng ta đã thể hiện sự yếu kém to lớn", ông Trump nói trong buổi vận động tranh cử ở Pennsylvania.
Ông Trump, người khi còn đương chức đã ra lệnh giết một lãnh đạo Vệ binh Cách mạng Iran hàng đầu ở Baghdad (Iraq) và rút Mỹ khỏi hiệp định hạt nhân Iran, đã nhiều lần cáo buộc đối thủ Đảng Dân chủ của ông có cách tiếp cận mềm mỏng đối với Tehran.
"Sự yếu đuối mà chúng ta đã thể hiện là không thể tin được và nó sẽ không xảy ra nếu tôi còn nắm quyền", ông Trump tuyên bố.

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran cảnh báo Mỹ phải tránh xa xung đột, bất kỳ hành động nào chống Iran đều sẽ bị đáp trả