Tin tức

Thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công bệnh viện khiến 500 người tử vong ở Gaza

Theo Tuổi trẻ 18/10/2023 18:10

Vụ tấn công vào Bệnh viện Al-Ahli Arabi, thành phố Gaza, được cho là khiến 500 người tử vong, đã gây ra làn sóng phẫn nộ và lên án từ khắp nơi trên thế giới.

Một người đàn ông mang những tấm nệm của mình đến Bệnh viện Al-Ahli Arabi để giúp đỡ các nạn nhân trong vụ tấn công tối 17-10 - Ảnh: REUTERS

Một người đàn ông mang những tấm nệm của mình đến Bệnh viện Al-Ahli Arabi để giúp đỡ các nạn nhân trong vụ tấn công tối 17/10 (Ảnh: REUTERS)

Theo hãng tin Reuters, vụ tấn công tối 17/10 nhắm vào Bệnh viện Al-Ahli Arabi, thành phố Gaza đã làm thay đổi kế hoạch chuyến thăm khu vực Trung Đông của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo đó, ông Biden sẽ chỉ đến gặp lãnh đạo Israel, thay vì tổ chức cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Jordan như kế hoạch trước đó.

Trong thông điệp được đưa ra khi đang trên đường đến Israel, tổng thống Mỹ cho biết ông cảm thấy “phẫn nộ” trước vụ việc trên và tuyên bố đã chỉ đạo nhóm an ninh quốc gia thu thập thêm thông tin chính xác về những gì xảy ra.

Bộ Ngoại giao Nga gọi vụ tấn công Bệnh viện Al-Ahli Arabi ở thành phố Gaza là một tội ác gây sốc, đồng thời yêu cầu Israel cung cấp hình ảnh vệ tinh chứng minh nhà nước Do Thái không tấn công bệnh viện này.

Trả lời đài Radio Sputnik, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết vụ tấn công bệnh viện ở Gaza là một tội ác “vô nhân tính” gây sốc.

Theo báo Le Monde (Pháp), các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới đồng loạt lên án, trong khi người dân ở nhiều quốc gia tổ chức biểu tình để phản đối vụ tấn công Bệnh viện Al-Ahli Arabi.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chia sẻ trên X (Twitter) rằng ông cảm thấy “kinh hoàng”, đồng thời nhấn mạnh các bệnh viện và nhân viên y tế được bảo vệ theo luật nhân quyền quốc tế.

Ông Guterres cũng đề nghị ban bố lệnh ngừng bắn “ngay lập tức” trong cuộc xung đột Israel - Hamas.

“Không từ ngữ nào có thể diễn tả hết sự chỉ trích của chúng tôi đối với vụ tấn công bệnh viện ở Gaza của Israel hôm nay khiến hàng trăm người chết”, lãnh đạo Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat nói trên mạng xã hội X. Ông Faki cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động.

Chủ tịch Hội đồng châu ÂU (EC) Charles Michel nói rằng việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Dải Gaza là vi phạm luật pháp quốc tế.

“Những tin tức từ Bệnh viện Al-Ahli Arabi ở Gaza càng làm tăng thêm nỗi kinh hoàng cho thảm kịch đang diễn ra trước mắt chúng tôi trong nhiều ngày qua”, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell viết trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lên án mạnh mẽ vụ tấn công, và yêu cầu phải ngay lập tức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho dân thường trong Dải Gaza.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng lên án vụ việc này.

Nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah, do Iran hậu thuẫn và đóng tại Lebanon, cáo buộc Israel tấn công bệnh viện ở thành phố Gaza và kêu gọi người dân trong khu vực cùng lên án vụ tấn công này.

“Hãy để ngày mai, ngày thứ tư, trở thành Ngày phẫn nộ”, nhóm Hezbollah, một đồng minh của Hamas, nói trong một tuyên bố được đưa ra ngày 17/10.

Hãng thông tấn IRNA (Iran) dẫn lời Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo “ngọn lửa từ quả bom Mỹ - Israel thả xuống sẽ sớm thiêu cháy những người Israel” sau vụ tấn công bệnh viện ở thành phố Gaza.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình tại thủ đô Istanbul sau vụ tấn công bệnh viện ở Gaza tối 17-10 (giờ địa phương) - Ảnh: LE MONDE

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình tại Istanbul sau vụ tấn công bệnh viện ở Gaza tối 17/10 (giờ địa phương) (Ảnh: LE MONDE)

Đến nay vẫn chưa có bên nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công kinh hoàng trên.

Phía Hamas đổ lỗi vụ tấn công tàn khốc bệnh viện ở thành phố Gaza cho Israel. Trong khi phía Israel lại nói rằng bệnh viện bị trúng một quả rocket bắn nhầm từ phiến quân vũ trang Hồi giáo Jihad của Palestine.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công bệnh viện khiến 500 người tử vong ở Gaza