Thấu hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp FDI

15/05/2023 09:56

Theo kế hoạch, 3 ngày nữa, lãnh đạo tỉnh Hải Dương sẽ có buổi đối thoại với doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương trao đổi với doanh nhân bên lề hội nghị tiếp xúc, đối thoại với doanh nhân trên địa bàn tỉnh ngày 12.12.2022

Buổi đối thoại lần này chắc chắn sẽ rất khác so với nhiều buổi đối thoại đã diễn ra trong ít năm qua. Điểm khác đầu tiên là buổi đối thoại diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp FDI lúc này không còn lo lắng về nguy cơ nhiễm dịch, tình cảnh khoanh vùng, cách ly hay gián đoạn sản xuất. Điểm khác biệt thứ hai là thế giới biến động khó lường, xung đột Nga-Ukraine chưa đến hồi kết, lạm phát khó đoán, nhu cầu thị trường toàn cầu giảm sút… Những yếu tố này khiến doanh nghiệp FDI bị tác động bất lợi từ nguồn đầu vào cho đến thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Điểm khác biệt thứ ba và cũng là sự khác biệt rất quan trọng, đó là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Dương không ổn định, năm 2021 tăng như một tia chớp rồi lại giảm trong năm liền kề.

Như đã nói, cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp FDI nói riêng cho đến nay vẫn đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Thậm chí nhiều doanh nghiệp than rằng lúc này mới thực sự "ngấm đòn". Tình trạng lạm phát ở nhiều quốc gia trên thế giới vẫn diễn biến theo chiều bất lợi khiến nhu cầu tiêu dùng của những thị trường này bị thu hẹp. Làm gì để khơi thông thị trường xuất nhập khẩu? Đây hẳn sẽ là một trong những nội dung được thảo luận tại buổi đối thoại tới đây, bởi doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh. Trong 7 doanh nghiệp trọng điểm nộp ngân sách nhà nước lớn của Hải Dương cũng có doanh nghiệp FDI. Một số vấn đề khác cũng được đề cập như hạ tầng giao thông kết nối giữa các khu công nghiệp, dịch vụ logistics, vấn đề về cấp điện, thoát nước… Nhóm vấn đề liên quan cải cách thủ tục hành chính dự báo vẫn sẽ "nóng".

Tuy nhiên, dù các nội dung của buổi đối thoại gồm những vấn đề gì đi nữa thì điều doanh nghiệp quan tâm là sau đối thoại, những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của họ sẽ được xử lý như thế nào.

Còn nhớ, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Hải Dương với doanh nhân trong tỉnh trung tuần tháng 12.2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng đã khẳng định tỉnh sẽ cùng chia sẻ, đồng thuận, đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, cởi mở, công khai, minh bạch. Lời khẳng định này đã được thực hiện ngay sau đó, khi nhiều kiến nghị đã được các cấp vào cuộc giải quyết. Tại buổi làm việc với đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang 5 ngày trước, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã chủ động đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến một số doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.

Những kiến nghị trong thẩm quyền, các cấp, ngành của Hải Dương đã vào cuộc xử lý ngay. Khi vượt thẩm quyền, lãnh đạo tỉnh chủ động kiến nghị, nỗ lực tối đa để những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp sớm có lời giải. Đồng hành cùng doanh nghiệp là điều thực sự cần thiết để một địa phương thu hút đầu tư, cả nguồn vốn đầu tư trong nước lẫn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bên cạnh đó, những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp liên quan đến nguồn vốn tín dụng ngân hàng, thuế, tiền thuê đất… đều được Hải Dương quan tâm triển khai.

Tin cậy, chân thành, chia sẻ, trách nhiệm, lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ tại buổi gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài cách đây không lâu. Những yếu tố quyết định, chìa khóa cho sự hợp tác thành công giữa đôi bên này chắc chắn sẽ được thể hiện rõ tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Hải Dương với doanh nghiệp FDI vài ngày tới. 

SONG TƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thấu hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp FDI