Tin tức

Liên hợp quốc thúc đẩy đối thoại mở nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

T.H (theo Vietnam+) 13/09/2024 17:00

Trung tướng Macaulay cho biết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên “thực sự bắt đầu xảy ra” sau khi Thỏa thuận quân sự toàn diện liên Triều (CMA) ký năm 2018 bị hủy.

Một trạm gác của quân đội Triều Tiên được nhìn từ đài quan sát ở thành phố Paju (Hàn Quốc), khu vực biên giới giữa hai miền Triều Tiên. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)
Một trạm gác của quân đội Triều Tiên được nhìn từ đài quan sát ở thành phố Paju (Hàn Quốc), khu vực biên giới giữa hai miền Triều Tiên

Theo hãng tin Yonhap, Phó Chỉ huy Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) tại Hàn Quốc, Trung tướng Derek Macaulay tuyên bố UNC đang chú trọng vào việc đảm bảo đối thoại cởi mở nhằm giảm căng thẳng và duy trì hiệp định đình chiến, trong bối cảnh lực lượng đa quốc gia do Mỹ đứng đầu này đang điều tra nhiều vụ việc xảy ra ở khu vực biên giới liên Triều.

Trả lời phỏng vấn hãng Yonhap mới đây, Trung tướng Macaulay cho biết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên “thực sự bắt đầu xảy ra” sau khi Thỏa thuận quân sự toàn diện liên Triều (CMA) ký năm 2018 bị hủy.

CMA được hai miền Triều Tiên ký kết vào ngày 19/9/2018, kêu gọi dừng mọi hoạt động quân sự thù địch giữa hai bên, cũng như thiết lập các vùng đệm trên biển và biến khu vực phi quân sự (DMZ) thành vùng đất hòa bình.

Trên thực tế, Chính phủ Hàn Quốc đã đình chỉ một phần thỏa thuận trên vào tháng 11/2023 sau khi Triều Tiên phóng thành công một vệ tinh do thám quân sự. Tháng 6 vừa qua, Hàn Quốc đã đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận.

Ông Macaulay nói rằng một số sự việc phát sinh, trong đó có những vụ vi phạm thỏa thuận và đang được UNC điều tra.

Ông Macaulay không nêu rõ kết quả các cuộc điều tra, song nhấn mạnh nguyên tắc nắm bắt rõ tình hình từ 2 phía và trao đổi vấn đề với các bên liên quan thông qua đối thoại cởi mở.

Trung tướng Macaulay nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn tập trung vào đối thoại và tạo điều kiện cho việc này để duy trì và bảo đảm an ninh, an toàn của bán đảo. Đây thực sự là nhiệm vụ trọng tâm của UNC trong tình hình hiện nay”.

Trong bối cảnh trên, ông Macaulay cho rằng đường dây liên lạc quân sự hiếm hoi giữa UNC và Triều Tiên vẫn là phương tiện liên lạc hiệu quả. Theo ông, đường dây này hiện hoạt động tốt và hai bên có thể liên lạc với nhau bất cứ khi nào cần thiết.

Bên cạnh đó, ông Macaulay bác bỏ cáo buộc việc Đức gia nhập lực lượng đa quốc gia này nhằm biến UNC thành một Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phiên bản châu Á.

Ông Macaulay khẳng định UNC thực sự đang tập trung vào duy trì, thực thi hiệp định đình chiến và “chắc chắn chúng tôi không muốn so sánh mình với NATO”.

Ngày 12/9, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong Hyun và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm, trong đó tái khẳng định quan hệ đồng minh “vững mạnh” giữa hai nước, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết trong cuộc điện đàm, hai bộ trưởng đã xem xét tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.

Hai quan chức tái khẳng định liên minh vững chắc giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời rà soát các ưu tiên nhằm tăng cường thế trận phòng thủ chung.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc thúc đẩy đối thoại mở nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên