Tết Việt, hàng Việt lên ngôi

21/12/2022 16:30

Thời điểm này, hàng Tết đã tràn ngập thị trường. Năm nay, người dân có xu hướng ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam vì mẫu mã, chất lượng ngày càng bảo đảm, nguồn gốc rõ ràng.


 Hàng Việt Nam hiện chiếm hơn 90% số lượng hàng hóa tại siêu thị Big C 


Tết Quý Mão 2023 đang đến gần. Vài năm trở lại đây, người dân có xu hướng ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Chiếm lĩnh thị trường

Hàng Việt Nam đã chinh phục người tiêu dùng từ thành thị tới nông thôn bằng cả chất lượng và giá cả. Đó cũng là thành quả đạt được sau 13 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng, ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong nước, đưa hàng Việt vào các siêu thị, các khu chợ ở thành thị và nông thôn. Điều này cũng ghi nhận sự nỗ lực, vươn lên của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện sản phẩm phải cạnh tranh khốc liệt với các mặt hàng ngoại nhập.

Tại siêu thị Big C, hàng Việt được bày hầu như kín các kệ hàng, từ các loại thực phẩm như bánh kẹo, đồ uống cho đến các đồ gia dụng, quần áo, giày dép… Hiện siêu thị Big C có khoảng 20.000 mặt hàng, đến nay đã có khoảng 70% trữ lượng hàng hóa phục vụ Tết được chuyển về kho của siêu thị. Một số sản phẩm đồ tươi sống được chuyển về trong dịp cận Tết Nguyên đán. Từ tháng 9, đại diện hệ thống siêu thị đã làm việc với các nhà cung cấp, triển khai kế hoạch, chiến lược kinh doanh cho dịp Tết Nguyên đán. Theo bà Vũ Thị Sen, Giám đốc siêu thị Big C, hơn 90% số hàng hóa trong siêu thị là hàng Việt Nam. Hàng Việt ngày càng gần hơn với từng gia đình, tạo nên thói quen Tết Việt dùng hàng Việt. Các nhà sản xuất cũng có những thay đổi về mẫu mã, chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Siêu thị Big C đang triển khai chương trình “Giá luôn luôn thấp” đối với khoảng 1.000 mặt hàng.

Không khí Tết cũng đã ngập tràn các kệ hàng hóa của siêu thị BRG Mart trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương). Dù hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, thế nhưng do năm nay dịch bệnh đã được kiểm soát nên nhiều người có xu hướng sắm Tết sớm. Theo bà Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc siêu thị, vào các ngày cuối tuần, siêu thị đón khoảng 1.000 lượt khách, cao gấp 2 lần so với các ngày cuối tuần của 1-2 tháng trước. Để phục vụ Tết năm nay, siêu thị BRG Mart có gần 20.000 mặt hàng đến từ khoảng 500 nhà cung cấp. Hiện mỗi ngày, siêu thị nhập từ 3-5 tấn hàng hóa phục vụ Tết. Lượng hàng hóa phục vụ Tết ước tăng từ 30-40% so với Tết năm ngoái. Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn vì có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đa dạng chủng loại, mẫu mã và ở nhiều phân khúc khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn. Siêu thị BRG Mart đang triển khai chương trình giảm đến 50% khi mua một số sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng.

Kể từ khi Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai, các sản phẩm OCOP được sản xuất bởi các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh ngày càng nhận được sự quan tâm, tin tưởng của người tiêu dùng. Sản phẩm OCOP được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, những điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm của một số doanh nghiệp, HTX.

Chị Nguyễn Thị Huyền ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cho biết: “Vài năm trở lại đây, mỗi khi mua sắm Tết tôi đều ưu tiên dùng hàng Việt Nam bởi chất lượng, mẫu mã được nhà sản xuất chú trọng. Đặc biệt họ cũng nhanh nhạy khi bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng như tung ra thị trường các giỏ quà. Mỗi năm lại có những xu hướng, mẫu mã khác nhau”.


Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam tạo nên thói quen Tết Việt dùng hàng Việt 

Bảo đảm nguồn cung

Theo quy luật những năm qua, sức mua trên thị trường Hải Dương, nhất là khu vực đô thị, khu đông dân cư được dự báo sẽ tăng dần vào các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 do việc lưu chuyển, dự trữ hàng hoá giữa các doanh nghiệp bán buôn và nhu cầu mua sắm tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết. Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại, tổ chức các sự kiện, hội họp, liên hoan, lễ hội đầu năm tăng đáng kể so với các năm trước do năm nay dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Do đó, Sở Công thương dự báo sức mua hàng hoá trong dịp Tết Quý Mão 2023 tăng khoảng 15-17% so với Tết Nhâm Dần 2022. Nhu cầu của nhân dân tập trung chủ yếu vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống, nông sản... Dự kiến, trong dịp Tết, người dân trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tiêu thụ từ 5.000 - 6.000 tấn gạo, 10.000-12.000 tấn rau củ quả, 3.000 - 4.000 tấn thịt, 800-1.000 tấn thủy sản, hải sản, 700 - 800 tấn bánh kẹo, 15.000 - 17.000 lít đồ uống…

Sở Công thương đã yêu cầu các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm cộng đồng và phát huy vai trò trong kinh doanh phục vụ Tết. Căn cứ chức năng, ngành hàng của từng doanh nghiệp cần tập trung kinh doanh, tính toán sát nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nhân dân để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ cho mọi đối tượng tiêu dùng. Tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin về thị trường hàng hoá, chủ động mở rộng quan hệ với nhà sản xuất lớn, dự báo tình hình thị trường để xây dựng kế hoạch dự trữ phù hợp; thực hiện luân chuyển hàng hóa kịp thời, bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến và không để hàng tồn đọng sau Tết. Hàng hóa phục vụ Tết của các thương nhân phải bảo đảm chất lượng, được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nhằm góp phần bình ổn thị trường, giá cả.

Qua nắm bắt từ các doanh nghiệp, nhà phân phối cho thấy tổng trị giá hàng phục vụ Tết Quý Mão 2023 tại các siêu thị, doanh nghiệp, nhà phân phối lớn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 1.280 tỷ đồng, tăng hơn 280 tỷ đồng so với Tết năm ngoái. 

HUYỀN TRANG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết Việt, hàng Việt lên ngôi