Tesla thu hồi hơn 2 triệu xe điện tại Mỹ, để lắp đặt thêm các biện pháp bảo vệ mới trong hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến Autopilot.
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã tiến hành cuộc điều tra kéo dài hơn hai năm để xem liệu các phương tiện do nhà sản xuất ô tô điện có bảo đảm đầy đủ sự chú ý của người lái xe hay không.
“Một trong những điều chúng tôi xác định là các tài xế không phải lúc nào cũng tập trung khi Autopilot được bật”, Ann Carlson, quyền giám đốc NHTSA cho biết.
Cơ quan này đã mở một cuộc điều tra an toàn vào tháng 8/2021 khi những vụ tai nạn chết người liên quan đến việc sử dụng Autopilot gia tăng.
Đây là vụ thu hồi xe lớn nhất từ trước đến nay của Tesla, bao gồm gần như tất cả các model đang hoạt động trên đường phố. Hồ sơ thu hồi của Tesla cho biết hệ thống phần mềm điều khiển Autopilot "có thể không đủ mạnh để ngăn chặn việc tài xế lạm dụng" và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Tại Canada, Bộ Giao thông vận tải cho biết Tesla sẽ thu hồi 193.000 xe để giải quyết vấn đề Autopilot. Hiện chưa rõ liệu Trung Quốc có yêu cầu thu hồi hay không.
Autopilot của Tesla cho phép ô tô lái, tăng tốc và phanh tự động trong làn đường của chúng, trong khi Autopilot bản nâng cao có thể hỗ trợ chuyển làn trên đường cao tốc nhưng không giúp phương tiện tự hành hoàn toàn.
Một thành phần của Autopilot là Autosteer, chức năng duy trì tốc độ đã đặt hoặc theo khoảng cách và hoạt động để giữ cho phương tiện đi trong đúng làn đường.
Tesla cho biết dù không đồng tình với kết luận của cơ quan chức năng, nhưng vẫn sẽ triển khai bản cập nhật phần mềm không dây để "kết hợp các biện pháp kiểm soát và cảnh báo bổ sung cho những tính năng đã có trên các phương tiện bị ảnh hưởng nhằm khuyến khích lái xe tuân thủ trách nhiệm ngay cả khi Autosteer được kích hoạt".
Autopilot không thể thay thế người lái
Tesla sẽ tung ra bản cập nhật cho 2,03 triệu xe Model S, X, 3 và Y ở Mỹ sản xuất kể từ năm 2012. Bản cập nhật dựa trên phần cứng của xe sẽ bao gồm việc tăng cường mức độ nổi bật của các cảnh báo trực quan, đơn giản hóa việc tham gia và ngắt kết nối Autosteer cũng như các bước kiểm tra bổ sung khi kích hoạt Autosteer.
Bryant Walker Smith, giáo sư luật của Đại học Nam Carolina, cho biết việc khắc phục bằng phần mềm sẽ có hiệu quả khá hạn chế. Việc thu hồi "dường như đặt quá nhiều trách nhiệm lên người lái xe thay vì thay đổi mang tính hệ thống”.
NHTSA cho biết nguy cơ va chạm có thể gia tăng khi chế độ Autopilot được kích hoạt, song người lái xe lại không chuẩn bị sẵn sàng để can thiệp.
NHTSA đã mở cuộc điều tra từ tháng 8/2021 sau khi hàng chục vụ tai nạn gây ra bởi xe Tesla tông vào các phương tiện khẩn cấp đang đứng yên. Cuộc điều tra tiếp tục được mở rộng vào tháng 6 năm 2022. NHTSA cho biết họ nhận thấy Autopilot "có thể dẫn đến việc sử dụng sai mục đích của lái xe". Nhà chức trách đã xem xét 956 vụ tai nạn trong đó Autopilot ban đầu được cho là đã được sử dụng và tập trung vào 322 vụ tai nạn liên quan đến Autopilot.
Cũng tại thị trường Mỹ, vào tháng 2, Tesla đã thu hồi 362.000 xe cập nhật phần mềm Lái xe tự hành an toàn - FSD Beta, sau khi NHTSA cho biết các phương tiện này không tuân thủ đầy đủ luật an toàn giao thông và có thể gây ra tai nạn.
Theo VTC News