BYD, công ty xe điện Trung Quốc chỉ còn thiếu hơn 3.000 xe điện so với Tesla để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu về xe điện trên thế giới, nắm giữ 64% tổng sản lượng và 59% doanh số bán xe điện toàn cầu vào năm 2022. Một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc, BYD, được nhận định sẽ lật đổ vị trí hãng bán xe điện hàng đầu thế giới của công ty Mỹ Tesla.
Số liệu báo cáo bởi Bloomberg cho thấy BYD chỉ bán được ít hơn 3.000 xe điện so với công ty của tỷ phú Elon Musk trong ba tháng tính đến 30/9. Các nhà phân tích cho biết rất có khả năng BYD sẽ vượt mặt Tesla vào cuối năm nay, được cho là một cột mốc quan trọng của ngành xe điện toàn cầu nếu xảy ra.
Tesla chỉ bán 4 mẫu xe, bao gồm Model S, Model 3, Model X, Model Y, mức giá 40.000-100.000 USD. Trong khi đó, BYD tập trung vào những mẫu xe giá phải chăng, hướng tới nhiều đối tượng khách hàng, những người mới sử dụng xe điện lần đầu, qua đó giúp bán được nhiều xe hơn.
Trong năm nay, BYD ra mắt mẫu Seagull tại triển lãm ôtô Thượng Hải, có giá khoảng 10.000 USD, trở thành mẫu xe điện bán chạy thứ tư tại Trung Quốc, theo Autovista24. Ngoài ra, các mẫu xe Song, Qin Plus, Dolphin, Yuan Plus và Han của BYD cũng góp mặt trong top 10 mẫu xe điện bán chạy trong nước. Đại diện duy nhất của Tesla trong danh sách là Model Y.
Các công ty Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ những hỗ trợ của chính phủ đối với chuỗi cung ứng pin, cùng nỗ lực xây dựng mạng lưới sạc trong nước. Pin chiếm khoảng 30% đến 50% giá thành của xe điện. Ilaria Mazzocco, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington DC, trước đây đã nói với Business Insider rằng Trung Quốc đã phát triển được lợi thế đáng kể trong lĩnh vực này, một phần nhờ vào việc kiểm soát chuỗi cung ứng cần thiết để sản xuất pin.
Theo báo cáo của Morgan Stanley, ngân hàng đầu tư và công ty dịch vụ tài chính tại Mỹ, có tới 90% chuỗi cung ứng pin xe điện phụ thuộc vào Trung Quốc, trong khi hai nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc là CATL và BYD, kiểm soát hơn một nửa thị trường.
Các chuyên gia cho rằng sự thành công của xe điện tại Trung Quốc còn nhờ vào cơ sở hạ tầng sạc dày đặc tại nơi đây. Theo nhà phân tích tài chính Seth Goldstein của trang Morningstar, Trung Quốc có mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc trên cao tốc lớn nhất thế giới, ước tính cứ 50 km dọc theo các đường cao tốc sẽ có sạc công suất lớn, và điều này giúp các tài xế vượt qua nỗi sợ hết điện, khuyến khích người dân mua xe điện nhiều hơn.
Theo VnExpress