Ô tô

Gần 5.700 xe Hyundai Santa Fe ở Việt Nam bị thu hồi vì lỗi phanh ABS

Theo Vietnam+ 05/09/2023 16:22

Những xe này do Công ty Cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam sản xuất, lắp ráp từ ngày 28/4/2017 đến ngày 27/10/2018 tại Khu công nghiệp Gián Khẩu, xã Gia Trấn, Gia Viễn, Ninh Bình.

Gan 5.700 xe Hyundai Santa Fe o Viet Nam bi thu hoi vi loi phanh ABS hinh anh 1
Dây chuyền sản xuất ôtô của Hyundai Thành Công Việt Nam

Cục Đăng kiểm cho biết tại Việt Nam có tổng cộng 5.675 xe Hyundai Santa Fe sản xuất lắp ráp từ năm 2017 đến năm 2018 cần quay về xưởng để thay thế cầu chì hệ thống phanh ABS.

Đây là những xe do Công ty Cổ phần sản xuất ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam sản xuất, lắp ráp từ ngày 28/4/2017 đến ngày 27/10/2018 tại Khu công nghiệp Gián Khẩu, xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Thời gian bắt đầu thực hiện chương trình thay thế cầu chì hệ thống phanh ABS kéo dài từ nay đến ngày 1/9/2050. Thời gian kiểm tra, sửa chữa thay thế dự kiến khoảng 0,2 giờ cho mỗi xe và hoàn toàn miễn phí.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hệ thống phanh ABS (Anti-lock Braking System) là hệ thống chống bó cứng phanh - một trong những hệ thống an toàn chủ động trên ôtô. ABS có tác dụng làm giảm nguy cơ về tai nạn thông qua việc điều khiển quá trình phanh một cách tối ưu.

Hệ thống phanh ABS trên xe ôtô được cấu thành từ các bộ phận gồm cảm biến tốc độ, van điền khiển thủy lực và hệ thống điều khiển. Trong đó, van điều khiển thủy lực của hệ thống ABS (HECU - Hydraulic Electronic Control Unit) có chức năng tự chẩn đoán để hỗ trợ người lái trong các tình huống khẩn cấp nhờ việc điều chỉnh và tích tụ áp suất chủ động trong hệ thống phanh, bằng cách điều khiển mô tơ bơm và các van điện tử điều chỉnh áp suất lên từng bánh xe riêng biệt, tránh tình trạng phanh bị bó cứng dẫn đến trượt lết, từ đó tăng khả năng ổn định chuyển động của xe.

Các xe Hyundai Santa Fe nằm trong diện bị ảnh hưởng có bảng mạch bộ điều khiển HECU tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch và có thể dẫn đến cháy bộ điều khiển HECU, khoang động cơ. Đồng thời hệ thống phanh ABS sẽ không làm việc hiệu quả dẫn tới các bánh xe có thể bị bó cứng, mất khả năng ổn định chuyển động khi xe đi ở tốc độ cao, đạp phanh gấp và giữ phanh liên tục.

Công ty Cổ phần sản xuất ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam cũng cho biết tính đến thời điểm hiện tại chưa có ghi nhận bất kỳ trường hợp nào liên quan đến lỗi này. Tuy nhiên, để tuân thủ thực hiện các quy định hiện hành và đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như an toàn cho phương tiện, Công ty quyết định thực hiện chương trình trên để thay thế cầu chì hệ thống phanh ABS.

Nhà sản xuất cũng khuyến cáo, vì quyền lợi của chính mình, khách hàng cần nhanh chóng mang xe và liên hệ các đại lý ủy quyền của Công ty Cổ phần liên doanh ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam thuộc đại diện ủy quyền của Công ty cổ phần sản xuất ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam trên toàn quốc để được thay thế, khắc phục miễn phí.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 5.700 xe Hyundai Santa Fe ở Việt Nam bị thu hồi vì lỗi phanh ABS