Tập trung ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1, F2 ở huyện Cẩm Giàng

04/02/2021 19:00

Chiều 4.2, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và các huyện Kim Thành, Gia Lộc, Tứ Kỳ.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của huyện Kim Thành

Cùng đi có đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Thế Hùng; một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Y tế. 

Khẳng định công tác xét nghiệm có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng chống dịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu CDC tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công ty Việt Á để nâng tối đa công suất xét nghiệm, bảo đảm xét nghiệm trong ngày với 100% số mẫu. Đối với những trường hợp nguy cơ cao, có biểu hiện ho, sốt, phải thông báo kết quả trong 6 giờ sau khi nhận mẫu. Đối với các trường hợp F1 phải thông báo kết quả trong ngày. Việc xét nghiệm cần ưu tiên những trường hợp nguy cơ cao, các cháu nhỏ và lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Trước mắt, cần tập trung ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1, F2 ở huyện Cẩm Giàng để sớm khống chế ổ dịch tại xã Tân Trường và thị trấn Lai Cách. Nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp, khả năng xét nghiệm không đáp ứng yêu cầu, CDC tỉnh phải lập tức báo cáo tỉnh để đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng giao Sở Y tế tiếp tục bổ sung lực lượng; Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ lắp đặt đường truyền, nâng cấp máy chủ, phần mềm cho CDC tỉnh để thực hiện thông tin kết quả xét nghiệm bảo đảm chính xác, nhanh nhất.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu huyện Tứ Kỳ không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch

Theo báo cáo của CDC tỉnh, hiện đơn vị đang hoạt động 24/24 giờ với công suất xét nghiệm có thể đạt 15.000 mẫu mỗi ngày. Từ khi phát hiện bệnh nhân 1552 ở TP Chí Linh, đơn vị đã xét nghiệm trên 53.000 mẫu. Việc thông báo kết quả những trường hợp âm tính bị chậm là do nhập liệu thống kê mẫu xét nghiệm của các địa phương chưa thống nhất; nhân lực phục vụ thống kê, trả kết quả còn hạn chế. 

Đối với các địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu tuyệt đối không được mất cảnh giác, chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Chủ động xây dựng những phương án, kịch bản khi trong huyện xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV- 2. Yêu cầu các doanh nghiệp tại địa phương cam kết chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch và có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Vận động các doanh nghiệp có nguy cơ cao tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân trước khi nghỉ Tết và khi trở lại làm việc. Các huyện phải đẩy nhanh tốc độ truy vết, thực hiện nghiêm cách ly các trường hợp F1, F2. Đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân, người dân để nâng cao ý thức chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là tại các địa điểm đông người, các phiên chợ Tết...


Lãnh đạo CDC tỉnh báo cáo về tình hình xét nghiệm Covid-19 trong tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng lưu ý các địa phương phải tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, đồng thời cần quan tâm hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản; chăm lo những người đón Tết trong các khu cách ly tập trung và lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 những ngày Tết. 

Tại các đơn vị, địa phương đến kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã thăm hỏi, tặng quà động viên các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch. 


HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1, F2 ở huyện Cẩm Giàng