Gia đình

Ông bà già yếu ở Cẩm Giàng nuôi 2 cháu nhỏ có nguy cơ thất học

TUẤN SỸ 23/07/2024 10:00

Đó là hoàn cảnh gia đình ông Đỗ Văn Khánh ở xóm Uyên Đức, thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng, Hải Dương). Ở tuổi 70, hoàn cảnh khó khăn, sau nhiều biến cố của gia đình, ông Khánh trở thành lao động chính nuôi vợ và 2 cháu nội mồ côi.

bhd_hoancanhkhokhan_1.jpg
Ông Khánh luôn canh cánh nỗi lo không đủ sức nuôi 2 cháu tiếp tục đến trường

Trong căn nhà cấp 4 nằm sâu trong ngõ, người đàn ông gầy gò, làn da đen sạm khắc khổ chuẩn bị cho đàn gà ăn và làm bữa cơm tối cho cả nhà. Chỉ tay về khu vườn rau đang nuôi mấy con gà, ông cho biết đây là khu đất của người em chưa dùng đến nên cho ông mượn tạm để trồng rau, nuôi gà cho có thêm đồng mua gạo, mắm.

Khi hỏi về hoàn cảnh gia đình, ông lặng người đưa tay lau mồ hôi trên khuôn mặt đen sạm. Ông bảo, bi kịch của gia đình ông bắt đầu từ sau khi người con trai của ông mắc bạo bệnh qua đời.

Vợ chồng ông Khánh có 3 người con, 2 con gái lấy chồng, người con trai lập gia đình và ở cùng trong căn nhà cấp bốn trên mảnh đất hiện nay với ông bà. Trước đây, cuộc sống dù không khá giả nhưng tằn tiện cũng đủ trang trải. Năm 2020, ông bà gom góp vay mượn thêm để xây được ngôi nhà cấp bốn lợp mái tôn. Những tưởng cuộc sống bình yên thì năm 2021, con trai ông phát hiện mắc bệnh ung thư gan, điều trị tốn kém, sau một thời gian ngắn thì qua đời. Anh để lại bố mẹ già, vợ và 3 con. Một năm sau khi chồng mất thì người con dâu bỏ đi, để lại 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học cho ông bà nuôi dưỡng.

Bố mất, mẹ bỏ đi, tinh thần của 3 cháu bé bị ảnh hưởng nhiều. Cháu lớn đang học lớp 10 thì bỏ học rồi cũng bỏ nhà đi. Còn 2 cháu bé ở với ông bà.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông bà vẫn phải gắng gượng để lo cho các cháu. Ngoài hơn một sào ruộng của gia đình, ông bà mượn thêm hơn một sào ruộng của gia đình khác để cấy lúa và trồng rau. Làm nông nghiệp bấp bênh, vụ được vụ mất nên cuộc sống luôn thiếu trước, hụt sau. 2 người con gái của ông bà dù cuộc sống không khá giả nhưng vẫn thường xuyên hỗ trợ thêm để bố mẹ nuôi dưỡng các cháu.

Tháng 2 vừa qua, vợ ông bị tai biến phải đi điều trị hơn một tháng ở các bệnh viện, chi phí điều trị thuốc men cũng mất trên 60 triệu đồng. Hiện nay, bà vẫn phải đi khám và lấy thuốc điều trị tại nhà mỗi tháng tốn 5 - 7 triệu đồng.

Sóng gió liên tiếp ập đến làm gánh nặng gia đình đè nặng lên đôi vai người đàn ông thất tuần khắc khổ. Do đã già yếu nên ông luôn canh cánh lo không đủ sức để thuốc men chữa bệnh cho vợ và nuôi 2 cháu tiếp tục ăn học. Trước hoàn cảnh của gia đình, thời gian qua vào các dịp lễ, Tết, các hội, đoàn thể của xã Cẩm Văn đã tặng quà, đồ dùng học tập cho gia đình ông và động viên, hỗ trợ các cháu học tập. Tháng 3/2023, Hội Phụ nữ xã Cẩm Văn cũng đã nhận đỡ đầu cháu út mỗi tháng 250.000 đồng trong thời gian 5 năm.

Ông Nguyễn Khắc Vui, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Cẩm Văn cho biết, gia đình ông Khánh thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã, rất cần sự quan tâm hỗ trợ giúp đỡ của các nhà hảo tâm và cộng đồng để gia đình vơi bớt khó khăn, giúp 2 cháu được tiếp tục đến trường.

Mọi sự hỗ trợ giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: ông Đỗ Văn Khánh, xóm Uyên Đức, thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) hoặc số tài khoản 46010002164969, Ngân hàng BIDV của con gái ông là chị Đỗ Thị Ngữ.

TUẤN SỸ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông bà già yếu ở Cẩm Giàng nuôi 2 cháu nhỏ có nguy cơ thất học
    ss