Tin tức

Tân Tổng thống Argentina sa thải hơn 5.000 nhân viên chính phủ

Theo báo Tin tức 27/12/2023 13:38

Tổng thống Argentina Javier Milei tuyên bố sẽ cắt giảm đáng kể quy mô nhân sự chính phủ quốc gia Nam Mỹ.

Chú thích ảnh
Tân Tổng thống Argentina Javier Milei tuyên thệ nhậm chức tại Buenos Aires ngày 10/12/2023

Theo báo Politico, tân Tổng thống Argentina Javier Milei ngày 26/12 cho biết chính phủ nước này không gia hạn hợp đồng cho hơn 5.000 nhân viên được tuyển dụng trong năm 2023 trước khi ông nhậm chức.

Động thái này là một phần trong kế hoạch cắt giảm nhân sự được nhà lãnh đạo cánh hữu công bố kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 10/12 nhằm chuyển đổi nền kinh tế đang gặp khó khăn của Argentina. Các nhà chức trách cho biết hợp đồng của các nhân viên chính phủ khác, những người được thuê trước năm 2023, cũng sẽ được xem xét lại.

Với tỷ lệ lạm phát dự kiến​ đạt khoảng 200% vào cuối năm nay, tân Tổng thống Milei đã cam kết cắt giảm các quy định và nhân viên chính phủ, đồng thời cho phép tư nhân hóa các ngành công nghiệp nhà nước như một cách để thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư.

Việc cắt giảm đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối nhưng tân Tổng thống tuyên bố sẽ tiếp tục triển khai mục tiêu.

“Mục tiêu là để bắt đầu xây dựng lại đất nước của chúng ta, trả lại tự do và quyền tự chủ cho các cá nhân và chuyển đổi số lượng lớn các quy định đã ngăn cản, làm đình trệ tăng trưởng kinh tế”, ông Milei nhấn mạnh.

Các biện pháp mới nhằm giảm thâm hụt tài chính của Argentina mà ông Milei công bố còn bao gồm giảm 50% giá trị đồng nội tệ peso xuống còn 800 peso/USD, cắt giảm trợ cấp năng lượng và hủy đấu thầu các công trình công cộng.

Argentina, một trong những quốc gia sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt hàng loạt khó khăn kinh tế như tỷ lệ lạm phát gần 150%, trong khi tỷ lệ đói nghèo vượt quá 40% dân số.

Argentina lâm vào khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng năm 2018 dưới thời Tổng thống Mauricio Macri và đã phải viện tới sự hỗ trợ của IMF. Theo đó, IMF đã đồng ý cấp cho Argentina khoản vay tín dụng lên tới 57 tỷ USD, mức cho vay cao nhất trong lịch sử của IMF. Chỉ tính riêng trong nửa cuối năm 2023, Argentina cần các khoản tạm ứng trị giá 10,6 tỷ USD nhằm tăng dự trữ của ngân hàng trung ương và củng cố tài khóa theo yêu cầu của IMF. Trong khi đó, đợt hạn hán nghiêm trọng trong thời gian gần đây đã khiến kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này thiệt hại khoảng 20 tỷ USD.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Tổng thống Argentina sa thải hơn 5.000 nhân viên chính phủ