Tin tức

Quan chức Anh bị sa thải sau khi kêu gọi lệnh ngừng bắn ở Gaza

Theo báo Tin tức 31/10/2023 17:30

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết quan chức này đã vi phạm quy định về “trách nhiệm tập thể” trong nội các.

Chú thích ảnh
Khói lửa bốc lên sau cuộc oanh tạc của Israel tại phía Bắc Dải Gaza, ngày 30/10/2023

Theo báo Anh Sky News, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã sa thải một trợ lý cấp bộ do ông này kêu gọi một lệnh ngừng bắn “vĩnh viễn” ở Gaza. Trước đó, London có kêu gọi các bên ngừng chiến song đề xuất chỉ là “tạm dừng” để cho phép hàng viện trợ vào vùng đất Palestine.

Cụ thể, trong ngày 30/10, thành viên đảng Bảo thủ Paul Bristow đã bị cách chức thư ký riêng quốc hội (PPS) tại Bộ Khoa học, vài ngày sau khi ông viết một lá thư cho Thủ tướng Sunak thúc giục một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine ở Gaza.

“Paul Bristow đã được yêu cầu ngưng giữ chức vụ trong chính phủ sau những bình luận không phù hợp với nguyên tắc trách nhiệm tập thể”, đại diện phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng cho biết, đề cập đến quy định yêu cầu các quan chức chính phủ phải công khai ủng hộ tất cả các quyết định chính sách của nội các.

Trong bức thư dài hai trang gửi thủ tướng, đảng viên Bristow lập luận một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sẽ cứu mạng và cho phép dòng viện trợ nhân đạo tiếp tục đến tay những người cần. Tuy nhiên, Thủ tướng Sunak lên tiếng bảo vệ hành động quân sự của Israel nhằm vào Hamas sau vụ tấn công chết người ngày 7/10 của nhóm này, đồng thời phản đối một lệnh ngừng bắn hoàn toàn.

Sau khi bị sa thải, trong một cuộc phỏng vấn với Sky News, ông Bristow cho biết ông “hoàn toàn hiểu các quyết định của thủ tướng nhưng giờ đây ông có thể nói chuyện cởi mở về một vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm sâu sắc”.

Trong phiên họp ngày 28/10, Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết không mang tính ràng buộc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. London đã bỏ phiếu trắng cùng với 44 quốc gia thành viên khác. 14 quốc gia phản đối nghị quyết này, bao gồm cả Israel và Mỹ.

Ngày 30/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ ý kiến cho rằng Israel sẽ đồng ý ngừng bắn với Hamas, cho rằng những lời kêu gọi ngừng bắn là lời kêu gọi Israel đầu hàng Hamas. Sau nhiều tuần không kích, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã dần dần mở rộng các hoạt động trên bộ ở vùng đất Palestine.

Theo các quan chức địa phương, khoảng 1.400 người Israel và hơn 8.000 người Palestine đã thiệt mạng trong vòng xoáy bạo lực mới nhất. Hàng nghìn người khác bị thương. Liên hợp quốc đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Gaza nếu xung đột tiếp diễn. Chỉ một lượng nhỏ viện trợ được phép vào lãnh thổ này trong những tuần gần đây.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức Anh bị sa thải sau khi kêu gọi lệnh ngừng bắn ở Gaza