Tin tức

Chính phủ mới của Ba Lan sa thải hàng loạt lãnh đạo các cơ quan truyền thông

Theo báo Tin tức 21/12/2023 13:40

Bộ Văn hóa Ba Lan ngày 20/12 thông báo cách chức các giám đốc của đài truyền hình, đài phát thanh và hãng thông tấn nhà nước. Động thái này nằm trong nỗ lực khôi phục “tính công bằng” của truyền thông đại chúng.

Chú thích ảnh
Cảnh sát tại trụ sở của một kênh truyền hình tại Ba Lan

Không lâu sau thông báo của Bộ Văn hóa Ba Lan, chương trình phát sóng thường xuyên của kênh truyền hình nhà nước TVP đã bị đình chỉ, chỉ có logo kênh hiển thị trên màn hình tivi. Trang web của TVP cũng ngừng hoạt động.

Cuộc cải tổ diễn ra một tuần sau khi Thủ tướng Donald Tusk lên nắm quyền và sau 8 năm cai trị của đảng Pháp luật và Công lý (PiS). Ngày 19/12, chính phủ Ba Lan đã thông qua một nghị quyết kêu gọi khôi phục "tính công bằng và độ tin cậy của các phương tiện truyền thông đại chúng".

Hãng thông tấn AFP (Pháp) đưa tin các chính trị gia PiS tố cáo cuộc cải tổ truyền thông là "bất hợp pháp", trong khi Tổng thống Andrzej Duda kêu gọi chính phủ "tôn trọng trật tự pháp lý của Ba Lan".

Ngày 20/12, Tổng thống Andrzej Duda viết trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter: “Về động thái hôm nay của Bộ văn hóa liên quan đến truyền thông đại chúng, tôi kêu gọi Thủ tướng Donald Tusk và nội các tôn trọng trật tự pháp lý của Ba Lan”.

Thủ tướng Tusk ngay lập tức đăng lên mạng xã hội X: "Như tôi đã thông báo, hành động ngày hôm nay nhằm mục đích khôi phục trật tự pháp lý và đứng đắn chung trong đời sống công cộng. Các bạn có thể tin tưởng vào quyết tâm sắt đá của chúng tôi về vấn đề này”.

Ngày 20/12, phóng viên của AFP cũng quan sát thấy cảnh sát tiến vào trụ sở của kênh truyền hình TVP.

Ngày 13/12, tân Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cùng các bộ trưởng trong chính phủ của ông đã tuyên thệ nhậm chức trước Tổng thống Andrzej Duda.

Chính phủ mới đã bắt đầu thay đổi các chính sách của chính quyền tiền nhiệm mà nhiều người cho rằng gây chia rẽ. Ngày 19/12, Thủ tướng Tusk đã bổ nhiệm lãnh đạo mới của các cơ quan an ninh, tình báo và chống tham nhũng.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ mới của Ba Lan sa thải hàng loạt lãnh đạo các cơ quan truyền thông