Giao thông - Đô thị

Sớm xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt

PV 24/03/2024 11:01

Xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải ở thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang (Hải Dương) là mong mỏi từ lâu của người dân khu 5. Nhưng vì người dân khu 4 còn thắc mắc nên dự án này đang chậm lại.

00:00

z5270494083099_33b232fd7b53f418e42fa46848249d28.jpg
Khu vực dự kiến xây cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt

Mong mỏi của người dân khu 5

Theo ông Đào Xuân Phương, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 5, việc xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải là mong muốn từ lâu của hơn 300 hộ dân trong khu. Khu 5 bị ngăn cách bởi sông Sặt, nằm tách biệt về địa giới hành chính so với các khu khác của thị trấn Kẻ Sặt. Người dân, học sinh ở khu 5 muốn đi làm, đi học phải đi thuyền hoặc di chuyển một quãng đường khá xa, qua một đoạn đường gồ ghề thuộc địa phận thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên), sau đó đi qua cầu Sặt trên quốc lộ 38 mới đến được trường học và các khu khác của thị trấn.

Xuất phát từ mong mỏi chính đáng ấy, ngày 24/7/2023, HĐND huyện Bình Giang đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt. Cây cầu này bắc qua kênh Kim Sơn (hay còn gọi là sông Sặt), là một trong kênh trục dẫn nước tưới tiêu chính của hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

z5270495315785_dff1aec618f87ba2d74bdfa02e349949.jpg
Người dân khu 5 phải đi qua một đoạn đường khá xa, gồ ghề mới đến được trung tâm thị trấn Kẻ Sặt

Theo chủ trương được phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng từ nguồn ngân sách cấp huyện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn xã hội hóa và nguồn vốn hỗ trợ hợp pháp khác. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang làm chủ đầu tư. Phần đầu tuyến sẽ vuốt nối 2 nhánh vào đường nội bộ trước nhà thờ Thánh Phê-rô Đồng Xá, phía cuối tuyến sẽ vuốt nối hài hòa với đường Quang Trung. Cây cầu này nằm cách cầu Sặt trên quốc lộ 38 khoảng 700 m về phía thượng lưu.

Sau quá trình thẩm định dự án của các cơ quan chuyên môn, đến ngày 27/9/2023, UBND huyện Bình Giang đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt. Đây là công trình giao thông cấp III, tổng chiều dài tuyến và cầu vượt 193,6 m, trong đó cầu dài 89,15 m.

Theo kế hoạch, dự án này được triển khai từ tháng 1/2024. Tuy nhiên, do vấp phải ý kiến của nhiều hộ tại khu 4 nên chưa thể triển khai.

Giải quyết những kiến nghị của người dân khu 4

anh-nguoi-dan-khu-4.jpg
Người dân khu 4, thị trấn Kẻ Sặt mong cầu vượt sông Bắc Hưng Hải ít ảnh hướng đến đời sống, sinh hoạt

Theo ông Cao Xuân Sơn (62 tuổi) ở đường Giải Phóng, khu 4, thị trấn Kẻ Sặt, một số nội dung thiết kế của của dự án chưa phù hợp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và kinh doanh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại các đường Quang Trung, Giải Phóng, các tiểu thương kinh doanh, buôn bán trong chợ Sặt.

Theo một số người dân khu 4, thiết kế đường dẫn quá dài, sẽ thu hẹp lối vào đường Giải Phóng, khiến cho ô tô vận chuyển hàng hóa không thể di chuyển vào trong chợ Sặt vì đường hẹp. Xe tải, xe khách, xe cứu thương, cứu hỏa không thể di chuyển vào đường Quang Trung do lòng đường hai bên đều hẹp. "Do đó, chúng tôi mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh thiết kế cây cầu để không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, buôn bán của người dân”, ông Sơn cho biết thêm.

Vướng mắc còn ở chỗ có người dân của khu 4 cho rằng dự án chưa bảo đảm tính công khai và minh bạch như không lấy ý kiến của những hộ dân bị ảnh hưởng; không cho dân biết bản quy hoạch, sơ đồ thiết kế cầu...

duong-quang-trung.jpg
Đường Quang Trung là một trong những tuyến đường sầm uất nhất của thị trấn Kẻ Sặt hiện nay

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Quân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang cho biết, dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải thuộc phạm vi dự án đất công. Về việc công khai, thông tin về dự án, ngày 3/8/2023, tại Nhà văn hóa trung tâm huyện Bình Giang, UBND huyện đã tổ chức hội nghị để thông tin về một số dự án trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt, trong đó có Dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải. Trước đó, UBND huyện đã gửi giấy mời đến Bí thư Chi bộ, trưởng các khu 3, 4 và 5; đại diện hộ dân 2 bên tuyến phố Quang Trung, Phạm Ngũ Lão, Trần Hưng Đạo, các hộ dân thuộc khu 5 của thị trấn Kẻ Sặt.

Trước khi huyện Bình Giang ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải về việc thỏa thuận phương án thiết kế. Bởi kênh Kim Sơn là kênh trục dẫn nước tưới tiêu chính của hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải và cũng là trục giao thông thủy nội địa của Hải Dương. Việc xây dựng cầu phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc dẫn nước tưới tiêu và giao thông thủy. Căn cứ quy hoạch cấp sông nội địa tỉnh Hải Dương, chiều cao tĩnh không và khẩu độ khoang thông thuyền phải bảo đảm theo cấp kỹ thuật đường thủy nội địa. Sở Giao thông vận tải và Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đã thống nhất các chỉ tiêu thiết kế với khẩu độ khoang thông thuyền trên 30 m, chiều cao tĩnh không tối thiểu 6 m.

untitled-ke-sat-117616b639ec0f55bfb4582904de1a9c.png
Giấy mời dự hội nghị để thông tin về một số dự án trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt, trong đó có Dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải

"Việc xây dựng đường dẫn sẽ đi qua mặt tiền của nhiều hộ trên phố Quang Trung, trong đó hầu hết đều kinh doanh nên ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Để khắc phục, chúng tôi sẽ làm đường đi lại hai bên đường dẫn, mỗi bên rộng từ 2,9-3,6 m", ông Quân thông tin.

Trước ý kiến của người dân khu 4, ngày 29/2/2024, UBND thị trấn Kẻ Sặt đã tổ chức buổi làm việc với người dân để giải thích, tuyên truyền. Ông Quân cho biết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang đã tiếp thu những ý kiến, đề xuất của một số hộ dân khu 4 và báo cáo Thường trực Huyện ủy Bình Giang để nghiên cứu có phương án điều chỉnh thiết kế nhằm tránh tối đa sự ảnh hưởng đến các gia đình đang sinh sống, kinh doanh, buôn bán trên các tuyến phố Quang Trung, Giải Phóng và chợ Sặt. Tuy nhiên, việc điều chỉnh, thay đổi phải xin ý kiến của Sở Giao thông vận tải, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Việc thay đổi độ dài đường dẫn sẽ ảnh hưởng đến độ dốc cầu đường, vì vậy nếu có điều chỉnh vẫn phải bảo đảm quy định kỹ thuật và an toàn giao thông.

Thiết nghĩ Dự án Xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải là công trình kết nối nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Bình Giang nên cơ quan nhà nước và người dân sẽ sớm tìm được tiếng nói chung.

PV
(0) Bình luận
Sớm xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt