Đoàn cán bộ đại diện của 12 Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã làm việc với một số doanh nghiệp, hợp tác xã của Hải Dương nhằm kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Sáng 26/11, Sở Công thương tổ chức kết nối, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã ở Hải Dương với đại diện của 12 Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có các thị trường tiềm năng như: Chi Lê, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Tây Ban Nha, Ai Cập, Campuchia…
Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Hợp tác xã Nông nghiệp xanh V-Phúc (Kim Thành), Công ty CP Hoàng Giang (TP Hải Dương) và Công ty CP Gốm Chu Đậu (Nam Sách). Các hợp tác xã, doanh nghiệp này có các sản phẩm xuất khẩu chủ lực là trái cây tươi, nông sản khô, bánh đậu xanh và gốm sứ.
Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận, thâm nhập thị trường quốc tế. Hiện nay doanh nghiệp, hợp tác xã vẫn còn thiếu thông tin về thị trường, gặp một số rào cản kỹ thuật trong quá trình xuất khẩu. Các doanh nghiệp đã đề nghị các tham tán, tùy viên thương mại hỗ trợ tìm kiếm, tìm hiểu thông tin về các đơn vị, doanh nghiệp nhập khẩu ở thị trường các nước sở tại.
Các tham tán và tùy viên thương mại đã giới thiệu sơ lược về thị trường nước sở tại, đồng thời bày tỏ sẽ tích cực kết nối, hỗ trợ thông tin để doanh nghiệp, hợp tác xã của Hải Dương có điều kiện mở rộng thị trường, khai thác thêm các thị trường mới để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
Qua buổi làm việc, các doanh nghiệp đã có dịp nắm bắt thêm thông tin thị trường, đặc biệt các thông tin liên quan đến hàng rào kỹ thuật cần lưu ý khi thâm nhập thị trường nước bạn và kết nối liên lạc với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để duy trì kênh thông tin, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá trong thời gian tới. Doanh nghiệp cũng mong muốn Sở Công thương tăng cường kết nối hơn nữa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá tiêu biểu, chủ lực.
10 tháng năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Hải Dương ước đạt 8,528 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023. Các mặt hàng dệt may, giày dép, linh kiện điện tử, máy văn phòng đều đạt giá trị cao. Nguyên nhân giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng do các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản đều có sự phục hồi tốt.