Tin tức

Slovakia sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Nga

Theo báo Tin tức 03/12/2023 22:15

Thủ tướng Slovakia tuyên bố mặc dù chính sách đối ngoại của nước này bị ảnh hưởng bởi tư cách thành viên của cả EU và NATO, nhưng Slovakia vẫn có một số “chủ quyền nhất định”.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Slovakia Robert Fico

Tờ The Kyiv Independent (UKraine) dẫn lời Thủ tướng Slovakia Robert Fico mới đây cho biết nước này nên chuẩn bị cho “sự kết thúc của cuộc xung đột ở Ukraine và bình thường hóa quan hệ Slovakia - Nga”.

Phát biểu với cả đại sứ Mỹ và Nga tại Slovakia ở Bratislava, ông Fico nói rằng mặc dù chính sách đối ngoại của Slovakia bị ảnh hưởng bởi tư cách thành viên của cả EU và NATO, nhưng nước này vẫn có vị thế "chủ quyền nhất định”.

Ông Fico cho biết những quan điểm này “không phải lúc nào cũng phù hợp với chính sách duy nhất được thúc đẩy ở Liên minh châu Âu (EU)”.

Theo Thủ tướng Fico, ưu tiên của ông trong lĩnh vực chính sách đối ngoại là “bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia Slovakia”, hỗ trợ “các sáng kiến ​​hòa bình” chứ không phải thúc đẩy chiến tranh ở Ukraine.

Đảng SMER của Thủ tướng Fico đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 30/9 vừa qua với cam kết sẽ chấm dứt ngay lập tức mọi viện trợ quân sự cho Ukraine.

Đến ngày 11/10, SMER đã thành lập chính phủ liên minh với đảng Hlas cánh tả và Đảng Quốc gia Slovakia.

Đầu tháng 11, chính phủ mới được bổ nhiệm đã từ chối cung cấp gói viện trợ quân sự trị giá 40,3 triệu euro (43,2 triệu USD) cho Ukraine mà chính phủ tiền nhiệm đã đề xuất.

Dưới chính phủ trước đây, Slovakia đã cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ nhân đạo và quân sự sâu rộng, bao gồm pháo binh, máy bay chiến đấu và các hỗ trợ khác.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Praha, CH Séc vào ngày 24/11, ông Fico tuyên bố cuộc xung đột Nga - Ukraine đã trở thành một cuộc xung đột đóng băng không thể giải quyết bằng cách gửi vũ khí tới Kiev.

Mới nhất, Chính phủ Slovakia có kế hoạch gia hạn và mở rộng lệnh cấm đối với các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine, theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp Slovakia được phê duyệt vào ngày 29/11.

Lệnh cấm trước đây áp dụng cho 4 loại ngũ cốc là lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương và sẽ có hiệu lực cho đến cuối năm 2023. Đề xuất nêu rõ Bộ trưởng Nông nghiệp Slovakia “sẽ cập nhật danh sách này nếu cần thiết, căn cứ vào diễn biến của tình hình thị trường”.

Đề xuất nói rằng lệnh cấm là cần thiết do "thiếu một giải pháp mang tính hệ thống toàn châu Âu và lệnh cấm đơn phương của hai nước láng giềng", đề cập đến Ba Lan và Hungary.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Slovakia sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Nga