Tin tức

Slovakia chính thức bổ nhiệm ông Robert Fico làm thủ tướng mới

Theo Vietnam+ 25/10/2023 22:35

Lễ bổ nhiệm được tiến hành tại Phủ Tổng thống và được phát sóng trực tiếp trên các phương tiện truyền thông Slovakia. Đây là lần thứ tư ông Fico đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Slovakia.

Slovakia chinh thuc bo nhiem ong Robert Fico lam thu tuong moi hinh anh 1
Thủ tướng SlovakiaRobert Fico

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova ngày 25/10 đã chính thức bổ nhiệm ông Robert Fico làm thủ tướng mới. Đảng Định hướng Dân chủ Xã hội (Smer-SD) của ông Fico đã về nhất trong cuộc tổng tuyển cử hôm 30/9 và lập liên minh với 2 đảng khác.

Lễ bổ nhiệm được tiến hành tại Phủ Tổng thống và được phát sóng trực tiếp trên các phương tiện truyền thông Slovakia. Đây là lần thứ tư ông Fico đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Slovakia. Trong chiến dịch tranh cử, đảng Smer-SD của chính trị gia này đã bày tỏ lập trường phản đối viện trợ quân sự cho Ukraine.

Trong cuộc bầu cử Hội đồng Nhà nước (Quốc hội) Slovakia trước thời hạn ngày 30/9, Smer-SD về nhất khi giành được 42 ghế tại Quốc hội 150 ghế. Đảng Cấp tiến Slovakia (PS) đứng thứ hai với 32 ghế và đảng Tiếng nói-Dân chủ Xã hội (Hlas-SD) đứng thứ ba với 27 ghế.

Ngoài ra còn có 4 đảng chính trị và liên minh khác giành được ghế tại Quốc hội Slovakia - gồm liên minh OLaNO với 16 ghế; phong trào Dân chủ Thiên chúa giáo (KDH) với 12 ghế; đảng Tự do và Đoàn kết (SaS) với 11 ghế; đảng Quốc gia Slovakia (SNS) với 10 ghế.

Tại phiên họp đầu tiên trong ngày 25/10, Quốc hội Slovakia đã bầu ông Peter Pellegrini, lãnh đạo Hlas-SD, làm Chủ tịch Quốc hội.

Smer-SD đã liên minh với Hlas-SD và SNS để chiếm đa số với 79 ghế tại Quốc hội khóa mới. Smer-SD cùng Hlas-SD giữ mỗi đảng 7 ghế bộ trưởng, SNS giữ 2 ghế và từ năm 2024 sẽ nắm thêm ghế Bộ trưởng Thể thao và Du lịch mới được thành lập.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Slovakia chính thức bổ nhiệm ông Robert Fico làm thủ tướng mới